Ông Donald Trump sẽ ‘xét kỹ tột độ’ người nhập cư vào Mỹ ra sao?

16/08/2016 11:20 GMT+7

Nếu làm tổng thống Mỹ, ông Donald Trump sẽ “xét kỹ tột độ” người nhập cư vào Mỹ, kiểm tra ý thức hệ của họ về tự do tôn giáo, bình đẳng giới, đồng tính. Riêng những nước nằm trong “danh sách đen” bị cấm hoàn toàn.

Từng tuyên bố “xem xét kỹ tột độ” đối với tất cả những người xin nhập cư vào Mỹ, nhưng trước sự chỉ trích từ cả bên trong và ngoài nước Mỹ sau tuyên bố cấm cửa tất cả người Hồi giáo, ông Trump nay đổi sang chính sách “nới lỏng lệnh cấm vận”. Trong bài phát biểu về "chống chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan" hôm 15.8, ông Trump tuyên bố nếu làm tổng thống Mỹ, ông sẽ tạm thời cấm công dân của những nước “nguy hiểm” có tiền sử “xuất khẩu khủng bố” nhập cư vào Mỹ. Tuy nhiên ông không liệt kê đó là những nước nào.
Về chính sách cấp thị thực nhập cư, chính trị gia đầy tranh cãi lặp đi lặp lại rằng ông sẽ áp dụng nguyên tắc "xét kỹ tột độ", trong đó đáng chú ý nhất là kiểm tra ý thức hệ của người xin nhập cư, buộc họ phải đưa ra quan điểm cá nhân về các giá trị Mỹ như tự do tôn giáo, bình đẳng giới, quyền của người đồng tính…
BBC dẫn lời ông: “Những ai không tin vào hiến pháp của chúng ta hoặc ủng hộ sự mù quáng, thù địch sẽ không được phép nhập cư vào đất nước này”.
Ông Donald Trump đã không thể đưa ra được kế hoạch cụ thể chống IS Reuters
Tuy nhiên, trong bài phát biểu về chính sách chống “chủ nghĩa Hồi giáo cực đoan”, ông Trump lại không nói được kế hoạch chi tiết sẽ đánh IS ra sao, ngăn những kẻ cực đoan lợi dụng internet cho mục tiêu khủng bố như thế nào... Nhưng dù sao trong bài phát biểu mới nhất, ít ra thì ông Trump đã tránh những tuyên bố gây sốc như trước kia.
Chẳng hạn ông không hề đả động tới tuyên bố gần đây khiến ông càng thêm “nổi tiếng”: chỉ trích đối thủ Hillary Clinton và Tổng thống Barack Obama là 2 “nhà đồng sáng lập” IS.
Nhưng tất nhiên, tỉ phú này không thể quên chỉ trích đối thủ, tuyên bố bà Clinton là thiếu cả “trí tuệ và thể lực” để đánh IS (dẫu bản thân ông không nói được sẽ đánh ra sao). Ông cũng chê cười kế hoạch của bà Clinton về việc tăng số lượng người tị nạn Syria vào Mỹ, cho rằng kế hoạch này làm tiêu tốn đến 400 tỉ USD.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.