Ông Duterte dọa áp đặt thiết quân luật

23/03/2017 17:00 GMT+7

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte ngày 23.3 cảnh báo có thể áp đặt thiết quân luật và đình chỉ việc bầu cử hàng chục ngàn quan chức cấp địa phương, làm dấy lên lo ngại về vấn đề dân chủ dưới thời ông.

Chủ nhân Điện Malacanang ngày 23.3 nói ông đang cân nhắc cả 2 biện pháp trên như một phần của chiến dịch chống ma túy gây tranh cãi của ông. Tổng thống Duterte cũng cho rằng thiết quân luật sẽ giải quyết một loạt mối đe dọa về an ninh, theo AFP.

“Nếu tôi ban bố thiết quân luật, tôi sẽ giải quyết mọi vấn đề, không chỉ ma túy”, Tổng thống Duterte nói với các phóng viên trong cuộc họp báo sau chuyến công du Thái Lan.

Ông Duterte cho biết trong khuôn khổ thiết quân luật, ông có thể thiết lập các tòa án quân sự để xử những vụ án liên quan đến khủng bố. “Tôi sẽ cho phép quân đội xét xử và ra lệnh tử hình bằng cách treo cổ”, ông nói, ý đề cập đến các tay súng Hồi giáo cực đoan ở miền nam Philippines.

Kể từ khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống và nhậm chức hồi cuối tháng 6.2016, ông Duterte đã đưa ra những tuyên bố trái ngược nhau về việc liệu ông có định áp đặt chế độ thiết quân luật hay không.

Vấn đề này được cho là rất nhạy cảm ở Philippines, nơi đang cố gắng xây dựng một nền dân chủ vững mạnh sau 30 năm xảy ra cuộc cách mạng “Sức mạnh nhân dân” lật đổ chế độ độc tài của ông Ferdinand Marcos.

tin liên quan

Tiết lộ âm mưu lật đổ ông Duterte
Nghị sĩ Philippines Alan Peter Cayetano khẳng định các nhóm đối lập đang âm mưu kích động làn sóng phản đối nhằm hạ bệ Tổng thống Rodrigo Duterte.

Cũng trong ngày 23.3, Tổng thống Duterte cho biết ông đang dự định bổ nhiệm lãnh đạo của hơn 42.000 xã, phường (gọi là barangay) trên toàn quốc thay vì thông qua các cuộc bầu cử dự kiến diễn ra trong tháng 10.

Theo ông Duterte, điều này là cần thiết do quá nhiều người trong số họ dính líu vào hoạt động buôn bán ma túy. Ông cho rằng "chính trị ma túy đã len vào dòng chảy của chính trường Philippines”.

Các cuộc bầu cử địa phương trên, được tổ chức 3 năm một lần, có ý nghĩa quan trọng đối với nền dân chủ Philippines do các barangay là đơn vị hành chính nhỏ nhất ở nước này, chịu trách nhiệm về các dịch vụ cơ bản như chăm sóc y tế.

Ông Duterte chiến thắng sau chiến dịch vận động tranh cử tập trung vào vấn đề luật pháp và trật tự, trong đó ông cam kết dẹp bỏ vấn nạn ma túy trong xã hội bằng cách tiêu diệt hàng chục ngàn tội phạm.

Cảnh sát cho biết gần 2.600 người đã thiệt mạng trong cuộc chiến bài trừ ma túy được phát động kể từ khi ông Duterte lên nắm quyền, nhưng các nhóm nhân quyền cho rằng số người chết trong chiến dịch này cao hơn nhiều.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.