Ông Kim Jong-un có thể thăm Nga tuần sau

15/04/2019 09:04 GMT+7

Hãng thông tấn Yonhap hôm 15.4 dẫn các nguồn thạo tin cho hay cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa hai nhà lãnh đạo Nga – Triều Tiên có thể diễn ra tại vùng Viễn Đông của Nga vào ngày 24.4.

Cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên giữa Chủ tịch Kim Jong-un của của CHDCND Triều Tiên và Tổng thống Nga Vladimir Putin có thể diễn ra vào tuần tới khi ông Putin đến vùng Viễn Đông.
Nhà lãnh đạo Putin nhiều khả năng đến khu vực giáp biên giới phía đông bắc với Triều Tiên trong lúc trên đường tham gia diễn đàn “Vành đai, Con đường” được tổ chức tại Bắc Kinh vào ngày 26-27.4.
Tổng thống Vladimir Putin đã mời Chủ tịch Kim Jong-un thăm Nga từ năm ngoái Reuters
Một nguồn tin khác cho rằng cuộc gặp giữa hai ông Kim và Putin có thể diễn ra trước hoặc sau diễn đàn Bắc Kinh, và đã có nhiều dấu hiệu cho thấy phía Triều Tiên đang tổ chức một cuộc tiếp xúc thượng đỉnh.
Moscow vẫn chưa xác nhận thời điểm cho cuộc gặp này, nhưng hãng thông tấn Tass hồi đầu tháng 3 dẫn lời một phát ngôn viên Điện Kremlin cho hay Bình Nhưỡng và Moscow đang thảo luận về vụ việc thông qua “các kênh ngoại giao” và sẽ “sớm có quyết định”.
Vào cuối tháng 3, giới truyền thông Nga và Hàn Quốc đưa tin ông Kim Chang-son, thư ký trưởng Ban thư ký các vấn đề nhà nước kiêm chánh văn phòng của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un, đã đến Moscow và Vladivostok từ ngày 19-25.3.
Ông Kim Chang-son đã khảo sát nhiều khách sạn lớn tại Hà Nội nhiều lần trong suốt 10 ngày ông ở Việt Nam Đậu Tiến Đạt
Việc xuất hiện của người được mệnh danh là “quản gia” nhà Kim Jong-un tại thủ đô Nga được cho là động thái thể hiện nhà lãnh đạo Bình Nhưỡng sắp thăm Nga. Trước khi Chủ tịch Kim đến Hà Nội cho cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều lần hai, ông Kim Chang-son cũng đến trước để chuẩn bị cho chuyến thăm.
Hồi đầu tháng 4, Bộ trưởng Nội vụ Nga Vladimir Kolokoltsev đã thăm Bình Nhưỡng.
Tổng thống Putin đã gửi lời mời Chủ tịch Kim thăm Nga vào tháng 5.2018.
Tổng thống Putin hôm 12.4 đã chúc mừng ông Kim tái đắc cử Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ, đồng thời nhấn mạnh Nga sẵn sàng hợp tác với Triều Tiên về những vấn đề quan trọng của khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.