Ông Kim Jong-un gửi điện chúc mừng Tổng thống Syria Assad

07/04/2017 17:12 GMT+7

Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Jong-un đã gửi điện chúc mừng ngày thành lập đảng Xã hội Ả Rập Baath của Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Báo Rodong Sinmun ngày 7.4 đưa tin Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên Kim Jong-un hôm qua 6.4 đã gửi điện chúc mừng Tổng thống Syria Bashar al-Assad nhân 70 năm ngày thành lập đảng cầm quyền Baath.
Thông điệp viết rằng đảng Baath đã đấu tranh cương quyết, ngăn chặn những "thử thách tàn ác của thế lực thù địch trong và ngoài nước, bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Syria dưới sự lãnh đạo của ông Bashar al-Assad". Điện mừng cũng thể hiện niềm tin về mối quan hệ bằng hữu hợp tác giữa hai nước chống lại "chủ nghĩa đế quốc".
Hãng tin Yonhap của Hàn Quốc nhận định động thái này được cho là nhằm thể hiện mối quan hệ thân thiết giữa Bình Nhưỡng và Damascus. CHDCND Triều Tiên được cho là từng hợp tác với Syria về chương trình hạt nhân. Theo Yonhap, Triều Tiên đã xây dựng một lò phản ứng giúp sản xuất plutonium tại Syria và cơ sở này bị Israel phá hủy hồi năm 2007 trước khi đi vào hoạt động.
Tin tức về thông điệp của lãnh đạo Triều Tiên được tiết lộ cùng ngày quân đội Mỹ tiến hành cuộc tấn công bằng tên lửa Tomahawk nhắm vào một sân bay của chính quyền Assad. Hành động nhằm đáp trả vụ tấn công bằng vũ khí hóa học tại nước này hôm 4.4 làm hàng chục người thiệt mạng mà phương Tây cáo buộc chính quyền Assad là thủ phạm.
Giới chuyên gia cho rằng cuộc tấn công của Mỹ không chỉ là thông điệp dành cho chính quyền Syria mà còn cho cả Triều Tiên và Trung Quốc rằng Washington sẵn sàng sử dụng mọi biện pháp cứng rắn.
Giáo sư Kim Dong-yub tại Viện nghiên cứu Viễn đông tại đại học Kyungnam (Hàn Quốc) nhận định Triều Tiên và Syria dù có vị trí địa chính trị khác nhau nhưng cuộc tấn công của Mỹ có thể coi là thông điệp gián tiếp rằng "Bình Nhưỡng cũng có thể là mục tiêu".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.