Ông Kim Jong-un sẽ có đề nghị bất ngờ với Mỹ?

Văn Khoa
Văn Khoa
09/01/2021 11:11 GMT+7

Lập trường chính sách mới của đảng Lao động Triều Tiên đưa ra tại Đại hội đảng lần 8 là “mở rộng và phát triển toàn diện các mối quan hệ đối ngoại”.

Hãng thông tấn KCNA hôm qua 8.1 đưa tin tại phiên họp ngày thứ 3 của Đại hội đảng Lao động Triều Tiên lần thứ 8 diễn ra ở Bình Nhưỡng, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un công bố đường lối chính sách trong một báo cáo, với lý do “tình hình chung và thời thế đã thay đổi”.
Báo cáo nhấn mạnh lập trường chính sách của đảng Lao động Triều Tiên là “mở rộng và phát triển toàn diện các mối quan hệ đối ngoại”, nhưng không cung cấp chi tiết. Hiện không rõ việc mở rộng quan hệ đối ngoại có đồng nghĩa cải thiện quan hệ với Hàn Quốc và Mỹ hay không, giữa lúc quan hệ liên Triều bị hục hặc kể từ khi nhà lãnh đạo Kim và Tổng thống Mỹ Donald Trump không đạt thỏa thuận trong cuộc gặp hồi tháng 2.2019.
Đến nay, Bình Nhưỡng vẫn giữ im lặng trước chiến thắng của Tổng thống tân cử Mỹ Joe Biden và ông Kim cũng chưa đề cập các cuộc đàm phán hạt nhân với Mỹ tại đại hội lần này. Giáo sư Lim Eul-chul tại Đại học Kyungnam (Hàn Quốc) cho rằng rất có khả năng Triều Tiên sẽ đưa ra đề nghị bất ngờ với Mỹ vì hiếm khi Bình Nhưỡng sử dụng cụm từ “mở rộng và phát triển toàn diện các mối quan hệ đối ngoại”, theo Yonhap.
Giới quan sát dự đoán chi tiết về lập trường chính sách của Triều Tiên sẽ được tiết lộ khi toàn văn các phát biểu được công bố trong những ngày kế tiếp. Triều Tiên tổ chức Đại hội đảng lần thứ 8 từ ngày 5.1, nhưng không nói rõ thời gian kết thúc. Đại hội đảng lần thứ 7 vào năm 2016 diễn ra trong 4 ngày.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.