Ông Kim Jong-un trở thành Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên

10/05/2016 07:00 GMT+7

Ngày 9.5, nhà lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un, 33 tuổi, được bầu làm Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên (WPK), theo AFP.

Đây là chức danh mới được khôi phục kể từ năm 1966 của WPK. Trước đó, ông nội lãnh đạo Kim là Chủ tịch Kim Il-sung (Kim Nhật Thành) từng giữ chức Chủ tịch WPK trong giai đoạn 1949 - 1966, trước khi trở thành Tổng bí thư WPK cho đến khi qua đời năm 1994. Cha của ông Kim là lãnh đạo Kim Jong-il sau này cũng giữ chức Tổng bí thư WPK.
Chức danh mới của ông Kim Jong-un được Chủ tịch Đoàn chủ tịch Hội nghị Nhân dân tối cao Triều Tiên Kim Yong-nam công bố trong ngày thứ tư, cũng là ngày cuối cùng, của đại hội đại biểu toàn quốc WPK lần đầu tiên trong 36 năm qua. Trước khi trở thành chủ tịch đảng, ông Kim lãnh đạo WPK với vị trí Bí thư thứ nhất.
Ông Koh Young-hwan, một nhà ngoại giao Triều Tiên đào tẩu sang Hàn Quốc năm 1991, nhận định với AFP rằng vị trí mới của lãnh đạo Kim cho thấy đại hội được tổ chức chỉ nhằm củng cố tính hợp pháp cho vị trí lãnh đạo mới của ông này.
Ngoài ra, đại hội còn bầu Thủ tướng Pak Pong-ju và Bí thư Trung ương đảng Choe Ryong-hae vào Ủy ban Thường vụ Bộ Chính trị, nâng tổng số thành viên ủy ban lên 5 người, kể cả 3 thành viên hiện nay là lãnh đạo Kim, ông Kim Yong-nam và Tổng cục trưởng Tổng cục Chính trị quân đội Hwang Pyong-so, theo Yonhap.
Cũng vào ngày 9.5, BBC đưa tin 4 phóng viên của đài này, trong đó có nhà báo Rupert Wingfield-Hayes, vừa bị trục xuất khỏi Bình Nhưỡng. Một phát ngôn viên chính quyền Triều Tiên cáo buộc nhóm ông Wingfield-Hayes “nói xấu chế độ và lãnh đạo đất nước”, theo BBC.
Các nhà báo nước ngoài được phép đến Triều Tiên đưa tin về đại hội đảng, nhưng không được tiếp cận nơi diễn ra đại hội, họ chỉ được nghe phát biểu của ông Kim trên truyền hình nhà nước Reuters
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.