Ông Macron và bà Le Pen vào vòng 2 bầu cử tổng thống Pháp

24/04/2017 08:00 GMT+7

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ của vòng 1 bầu cử tổng thống Pháp rất phù hợp với thăm dò trước đó, 2 ứng viên đi tiếp vào vòng 2 là ông Emmanuel Macron và bà Marine Le Pen.

Theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ của Bộ Nội vụ Pháp tính đến 6 giờ ngày 24.4, tại vòng 1, ứng viên phong trào chính trị Tiến lên (EM) Emmanuel Macron dẫn đầu với tỷ lệ ủng hộ 23,4%, xếp trên Chủ tịch đảng cực hữu Mặt trận dân tộc (FN) Marine Le Pen (22,32%), ứng viên đảng Những người Cộng hòa (LR) François Fillon (19,77%) và đại diện phong trào cánh tả Nước Pháp không khuất phục (FI) Jean-Luc Mélenchon (19,28%). Người về thứ 5 là ứng viên đảng Xã hội (PS) Benoît Hamon bị “tốp đầu” bỏ khá xa khi chỉ nhận được 6,15% số phiếu. 6 ứng viên còn lại của vòng 1 đều nhận được tỷ lệ bầu rất nhỏ, từ dưới 1% đến 4,92%.
Rộng đường vào Élysée
Gần như ngay sau khi những con số đầu tiên được các viện thống kê - thăm dò công bố vào 20 giờ ngày 23.4 (1 giờ ngày 14.4, giờ VN), ông Hamon đã kêu gọi những cử tri của đảng Xã hội bỏ phiếu cho ông Macron vào vòng 2 để “đánh bại bà Le Pen một cách mạnh mẽ nhất có thể”. Không lâu sau, ứng viên của LR, cũng là cựu Thủ tướng Pháp Fillon cũng tuyên bố: “Đảng FN vốn bạo lực, cố chấp, cương lĩnh của họ có thể làm đất nước chúng ta suy sụp và khiến châu Âu hỗn loạn. Không có lựa chọn nào khác hơn là bỏ phiếu chống lại phe cực hữu. Tôi sẽ bỏ phiếu cho Emmanuel Macron”.
Rồi lần lượt các chính trị gia tên tuổi của các đảng cánh tả lẫn cánh hữu đều ra lời kêu gọi tương tự: Thủ tướng Pháp Bernard Cazeneuve, Ngoại trưởng Jean-Marc Ayrault, các cựu Thủ tướng Alain Juppé, Jean-Pierre Raffarin, Manuel Valls… Tổng thống Pháp François Hollande đã gọi điện chúc mừng ông Macron, vốn là Bộ trưởng Kinh tế trước khi từ chức để ra tranh cử hồi tháng 11.2016.
Với sự ủng hộ của gần như toàn bộ các đảng phái chính trị Pháp, ứng viên trẻ tuổi của EM đang đứng trước cơ hội rất lớn để trở thành người kế nhiệm ông Hollande.
Ứng viên của phong trào Tiến lên đã bắt đầu hướng đến việc xây dựng phe cầm quyền Lan Chi
Cách đây 15 năm, vào kỳ bầu cử tổng thống năm 2002, cha của bà Marine Le Pen là ông Jean-Marie Le Pen bất ngờ vượt qua ứng viên của đảng Xã hội (ông Lionel Jospin) để vào vòng 2 cùng với đương kim Tổng thống Jacques Chirac. Sau đó, tất cả các đảng đồng loạt kêu gọi bỏ phiếu chống lại ứng viên đảng cực hữu. Hàng loạt cuộc biểu tình đã được tổ chức trên toàn nước Pháp để phản đối ông Le Pen. Kết quả là ông Chirac đã đắc cử nhiệm kỳ thứ 2 với tỷ lệ cao kỷ lục: 82,21%.
Hiện nay, bà Le Pen tuy đã có chiến lược “mềm mại hóa” hình ảnh của FN nên được nhiều sự ủng hộ hơn so với cha mình nhưng các cuộc thăm dò trước khi vòng 1 diễn ra đều cho thấy khi cùng vào vòng 2, bà này khó có khả năng đánh bại ông Macron.
Lễ hội của Tiến lên
Tối 23.4 (rạng sáng 24.4, giờ VN), PV Thanh Niên đã có mặt tại khu hội nghị ở Porte de Versailles (Paris) để dự buổi tổng kết vòng 1 bầu cử của phong trào Tiến lên. Do an ninh tại Pháp đang được tăng cường tối đa nên cảnh sát có mặt rất dày đặc xung quanh khu vực này. Từ cổng vào đến sảnh chính, các nhà báo đều bị xét ba lô, giỏ xách ít nhất 4 lần.
Không khí bên trong thật sự như một lễ hội, nhất là rất đông những cử tri ủng hộ ông Macron có mặt tại đây đều còn rất trẻ. Trong lúc đợi ứng viên này xuất hiện, cả khán phòng liên tục reo hò, nhảy múa, phất quốc kỳ Pháp cùng cờ của EU và hô vang khẩu hiệu: “Macron tổng thống, Macron tổng thống!”.
Trao đổi với PV Thanh Niên, bạn Alexis vui vẻ chia sẻ: “Tôi làm việc ở Anh nên rất thất vọng với Brexit. Ông Macron là người rất ủng hộ EU nên nếu ông trở thành tổng thống sẽ là một tin tốt lành cho liên minh khu vực”. Đứng gần đó, anh Djamel góp lời: “Emmanuel Macron trẻ tuổi và có thể xem là người của sự “nối kết”, khi có thể nhận được sự ủng hộ của cả người thiên tả lẫn người thiên hữu. Tôi rất vui khi ông ấy vào được vòng 2 và có nhiều cơ hội trở thành tổng thống”.
Khoảng hơn 22 giờ ngày 23.4 (3 giờ ngày 24.4, giờ VN), ông Macron xuất hiện cùng vợ là bà Brigitte Macron làm khán phòng bùng nổ tiếng vỗ tay. Cựu Bộ trưởng Kinh tế nhận định: “Chỉ trong vòng một năm, chúng ta đã thay đổi diện mạo chính trường Pháp. Tôi muốn cảm ơn các bạn vì những đóng góp bền bỉ, đầy nhiệt huyết. (…) Từ bây giờ, tôi muốn xây dựng lực lượng cầm quyền với những gương mặt mới, tài năng mới”. Việc ông Macron tuyên bố ngay từ đầu bài diễn văn sẽ “xây dựng lực lượng cầm quyền” cho thấy ông khá tự tin vào chiến thắng ở vòng 2 nên đã tính xa đến kỳ bầu cử quốc hội vào tháng 6 tới.
Sau đây là hình ảnh về những cử tri ủng hộ ông Macron "trẩy hội" tại khu triển lãm ở Porte de Versailles, Paris:
Ảnh: Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.