Ông Mnangagwa nhậm chức Tổng thống lâm thời Zimbabwe

24/11/2017 18:13 GMT+7

Cựu Phó tổng thống Emmerson Mnangagwa ngày 24.11 chính thức nhậm chức Tổng thống lâm thời Zimbabwe thay thế ông Robert Mugabe sau cuộc binh biến tại nước này.

Buổi tuyên thệ nhậm chức lịch sử diễn ra tại sân vận động quốc gia Harare với sự chứng kiến của khoảng 10.000 người dân, quân đội và các nhà ngoại giao nước ngoài. An ninh được siết chặt trong khi nhiều người múa hát mừng vui sự kiện trọng đại ngày 24.11, theo AFP.
Trong bài phát biểu tuyên thệ, tân Tổng thống Mnangagwa nhấn mạnh sẽ giữ gìn hiến pháp và bảo vệ quyền của mọi người dân Zimbabwe.
Ông Mnangagwa cùng phu nhân đến sân vận động ở Harare dự lễ nhậm chức AFP
Ông Mnangagwa (75 tuổi) nhậm chức sau cuộc binh biến gần đây tại Zimbabwe khiến ông Robert Mugabe (93 tuổi), người giữ chức Thủ tướng rồi Tổng thống trong 37 năm qua, buộc phải từ chức.
Ông Mugabe trước đó đã cách chức Phó tổng thống Mnangagwa, hành động được coi là nhằm dọn đường cho đệ nhất phu nhân Grace Mugabe lên kế nhiệm trong tương lai.
Người ủng hộ ông Mnangagwa Reuters
Đảng cầm quyền Zanu-PF sau khi khai trừ ông Mugabe đã ngay lập tức bầu ông Mnangagwa làm tân chủ tịch và đề cử làm tổng thống.
Ông Mnangagwa mới đây đảm bảo rằng ông Mugabe và gia đình sẽ an toàn tại Zimbabwe. Bên cạnh đó, ông Mugabe còn được miễn trừ truy tố và hưởng các chế độ hưu trí đầy đủ.
Người dân Zimbabwe vui mừng trong ngày có tổng thống mới Reuters

tin liên quan

Ông Mugabe được miễn trừ truy tố
Cựu Tổng thống Zimbabwe Robert Mugabe sẽ được miễn trừ truy tố và đảm bảo an toàn, theo thỏa thuận dẫn đến việc ông từ chức hôm 21.11.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.