Ông Obama bị kiện vì đưa quân tấn công Libya

17/06/2011 00:45 GMT+7

Một nhóm các nghị sĩ thuộc cả hai đảng của Mỹ hôm 15.6 đệ đơn kiện Tổng thống Mỹ Barack Obama vì đã đưa quân tham chiến ở Libya mà không thông qua Quốc hội, theo BBC.

Hạ nghị sĩ đảng Dân chủ Dennis Kucinich cùng với hạ nghị sĩ đảng Cộng hòa Walter Jones đã dẫn đầu một nhóm nghị sĩ chống chiến tranh của cả hai đảng thách thức Tổng thống Obama tại một tòa án liên bang. Ông Kucinich nói: “Liên quan đến cuộc chiến ở Libya, chúng tôi tin rằng ông Obama đã vi phạm luật này.

Chúng tôi đã yêu cầu tòa án phải hành động để bảo vệ nhân dân Mỹ khỏi những hậu quả từ các chính sách sai trái”. Ông Kucinich cũng chỉ trích chính quyền Obama vì đã “dùng mưu để lừa Quốc hội Mỹ và dùng các tổ chức quốc tế như LHQ và NATO để được phép sử dụng vũ lực ở bên ngoài”. Người đứng đầu nước Mỹ đang phải đối mặt với sức ép ngày càng lớn từ quốc hội về việc đã quyết định phát động chiến dịch can thiệp quân sự vào Libya mà chưa được sự chấp thuận của Quốc hội.

Hôm 14.6, Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner đã cảnh báo rằng Tổng thống Obama sẽ vi phạm luật của nước Mỹ nếu ông không thể giành được sự phê chuẩn của Quốc hội cho chiến dịch quân sự ở Libya vào cuối tuần này. Hồi đầu tháng, Hạ viện Mỹ đã thông qua một nghị quyết khiển trách chính quyền của Tổng thống Obama về việc đã tự ý phát động chiến dịch đánh Libya mà không được sự cho phép của Quốc hội. Tuy nhiên, Nhà trắng đã bác bỏ nghị quyết trên đồng thời nhấn mạnh chính quyền đã liên tục tham vấn Quốc hội và vì thế không phạm luật. 

Trong một diễn biến khác, 6 tiếng nổ lớn đã được nghe thấy gần dinh thự của nhà lãnh đạo Libya Gaddafi ở thủ đô Tripoli vào sáng qua. Người ta có thể nhìn thấy một đám mây khói khổng lồ bốc lên tại khu vực. Hiện Chính phủ Libya chưa có bình luận gì về các vụ nổ lớn, và NATO cũng không xác nhận về vụ tấn công mới nhất nói trên.

Lê Loan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.