Ông Obama giục ông Trump tiếp tục theo đuổi chính sách quan hệ với Cuba

14/12/2016 13:45 GMT+7

Tổng thống Barack Obama sẽ kêu gọi Tổng thống đắc cử Donald Trump không làm chệch hướng mối quan hệ với Cuba, nhấn mạnh "việc quay ngược kim đồng hồ" sẽ làm tổn hại đến lợi ích của Mỹ và người dân Cuba.

Ông Ben Rhodes, phó cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Obama ngày 13.12 cho biết chính quyền sắp mãn nhiệm hy vọng sẽ thuyết phục được chính quyền sắp tới của ông Trump tiếp tục chính sách của ông Obama đối với Cuba, theo Reuters.
Trong bối cảnh chỉ còn ít tuần nữa ông Trump sẽ nhậm chức, Tổng thống Obama và các trợ lý của mình đang tìm cách củng cố chính sách ngoại giao với Cuba, một bước đột phá trong quan hệ giữa hai nước cựu thù thời Chiến tranh lạnh sau khi bình thường hóa quan hệ vào tháng 12.2014.
Tuy vậy, trong khi ông Obama nới lỏng các hạn chế về du lịch và thương mại đối với Cuba thì ôngTrump có vẻ như muốn làm ngược lại.
"Cuba sẽ nằm trong danh sách các vấn đề mà Tổng thống Obama sẽ thúc giục (chính quyền mới thực hiện) vì lợi ích của nước Mỹ", ông Rhodes nói với các phóng viên.
Ông Trump, sẽ nhậm chức vào ngày 20.1.2017, từng tuyên bố sẽ "chấm dứt" những nỗ lực của ông Obama trong quan hệ với Cuba, trừ phi Cuba đem lại cho Mỹ điều mà ông Trump gọi là "phần tốt hơn", trong đó có việc mở rộng tự do chính trị ở Cuba.
Theo Reuters, chính phủ Cuba đến nay chưa đưa ra bình luận gì về những phát biểu của ông Trump.
"Chúng tôi tin rằng sẽ rất nguy hại nếu có bất kỳ nỗ lực nào nhằm dập tắt sự khởi đầu (trong quan hệ Cuba và Mỹ)", ông Rhodes nói, khẳng định điều đó sẽ làm tổn hại đến người dân Cuba, lợi ích kinh doanh của Mỹ và cả vị thế của Mỹ ở châu Mỹ Latin.
Nhà Trắng đang có kế hoạch tổ chức một cuộc họp với các bên liên quan về chính sách đối với Cuba trong tuần này, theo ông Rhodes. Chính quyền Obama sẽ thúc giục Cuba cải cách kinh tế nhiều hơn nữa và khuyến khích các công ty Mỹ có những thỏa thuận mới với Cuba trước khi ông Obama rời Nhà Trắng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.