Ông Obama tiếp bà Suu Kyi ở Nhà Trắng, sẵn sàng dỡ bỏ lệnh trừng phạt

15/09/2016 11:13 GMT+7

Trong cuộc gặp Cố vấn Nhà nước Myanmar Aung San Suu Kyi tại Nhà Trắng, Tổng thống Barack Obama tuyên bố sẵn sàng dỡ bỏ lệnh trừng phạt đối với Myanmar.

Cố vấn Nhà nước kiêm Ngoại trưởng Myanmar, bà Aung San Suu Kyi ngày 14.9 đã có cuộc hội đàm với Tổng thống Mỹ Barack Obama tại Nhà Trắng. Đây là chuyến công du Mỹ đầu tiên của bà Suu Kyi kể từ khi bà và đảng Liên minh quốc gia vì dân chủ (NLD) giành thắng lợi tại cuộc tổng tuyển cử hồi tháng 11.2015, theo Reuters.
Theo Reuters ngày 15.9, trong cuộc gặp tại phòng Bầu Dục, bà Suu Kyi đã kêu gọi Mỹ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt kinh tế nhằm vào Myanmar: "Chúng tôi nghĩ đã đến lúc loại bỏ tất cả các lệnh trừng phạt gây tổn hại về kinh tế đối với Myanmar".
Đáp lại, Tổng thống Mỹ khẳng định sẵn sàng dỡ bỏ trừng phạt: "Đó là điều đúng đắn nên làm để đảm bảo rằng người dân Myanmar thấy được thành công từ cách làm kinh tế mới và một chính phủ mới".
Ông Obama không nói rõ thời điểm dỡ bỏ lệnh trừng phạt nhưng khẳng định việc này sẽ sớm diễn ra. Tổng thống Mỹ cho biết việc dỡ bỏ trừng phạt sẽ tạo điều kiện cho các doanh nghiệp và tổ chức phi lợi nhuận của Mỹ đầu tư với hy vọng thúc đẩy dân chủ và sự thịnh vượng của Myanmar.
Theo Reuters, ông Obama nếu muốn dỡ bỏ trừng phạt với Myanmar thì sẽ phải ra một sắc lệnh hành pháp chấm dứt tuyên bố "tình trạng khẩn cấp cấp quốc gia" lên Myanmar, vốn do Mỹ áp đặt từ năm 1997. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết một số lệnh cấm sẽ vẫn giữ nguyên, trong đó có lệnh cấm cấp thị thực đối với các lãnh đạo quân đội Myanmar.
Những người ủng hộ bà Aung San Suu Kyi chào đón, ôm hôn bà tại Mỹ Reuters
Sau khi gặp ông Obama, bà Suu Kyi tiếp tục có cuộc hội đàm với một số nghị sĩ tại Hạ viện Mỹ. Dự kiến bà Suu Kyi ngày 15.9 sẽ gặp lãnh đạo cả Thượng viện và Hạ viện Mỹ.
Mặc dù được chính quyền Obama ủng hộ, nhưng một số nghị sĩ quốc hội Mỹ vẫn còn quan ngại về vấn đề nhân quyền của Myanmar nên không đồng ý việc dỡ bỏ trừng phạt đối với nước này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.