Ông Obama từ chối tiếp Thủ tướng Israel trước bầu cử

29/01/2015 10:49 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama từ chối tiếp Thủ tướng Israel trong chuyến thăm Mỹ vào tháng 3 tới của ông Benjamin Netanyahu vì cuộc gặp “không thích hợp”, trước cuộc bầu cử ở Israel 2 tuần, theo Reuters.

(TNO) Tổng thống Mỹ Barack Obama từ chối tiếp Thủ tướng Israel trong chuyến thăm Mỹ vào tháng 3 tới của ông Benjamin Netanyahu vì cuộc gặp “không thích hợp”, trước cuộc bầu cử ở Israel 2 tuần, theo Reuters.

Tổng thống Mỹ Barack Obama - Ảnh: Reuters
Trong một cuộc phỏng vấn với kênh truyền hình CNN ngày 28.1, Tổng thống Mỹ Obama cho biết: “Tôi từ chối gặp ông ấy (Thủ tướng Israel – PV) chỉ đơn giản vì chính sách chung của chúng tôi là không gặp bất cứ lãnh đạo quốc gia nào trước thềm bầu cử của họ 2 tuần”. “Tôi nghĩ rằng điều đó không thích hợp và đúng với một số đồng minh thân thiết nhất của chúng tôi”, ông Obama nói.
Tổng thống Mỹ cũng lấy ví dụ về trường hợp của Thủ tướng Anh, ông nói rằng ông David Cameron đã sắp xếp chuyến thăm Washington đủ xa so với kỳ bầu cử ở Anh để không cho thấy việc Mỹ can thiệp hay làm ảnh hưởng đến kết quả cuộc bầu cử, theo Reuters.
Cũng theo Reuters, chuyến thăm này của ông Netanyahu mang những ngụ ý chính trị với cả 2 bên. Về phía Israel, chuyến thăm diễn ra ngay trước thềm bầu cử này có thể xem là giúp cho ông Netanyahu. Còn phía Mỹ, Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner đã mời Thủ tướng Israel tới phát biểu trước Quốc hội vào tháng 3 mà không hề thông báo cho Nhà Trắng hay đảng Dân chủ trong Quốc hội.
Tổng thống Mỹ Barack Obama và Thủ tướng Israel Netanyahu - Ảnh: Reuters
Theo CNN, ông John Boehner kỳ vọng bài phát biểu của ông Netanyahu sẽ vận động hành lang cho lệnh trừng phạt cứng rắn mới đối với Iran, trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Obama đã cảnh báo sẽ phủ quyết bất cứ lệnh trừng phạt mới nào nhằm vào Iran.
Trên thực tế, Thủ tướng Israel có quan điểm khác với Tổng thống Mỹ trong vấn đề hạt nhân Iran. Ông Netanyahu không ủng hộ việc Mỹ và các cường quốc khác đàm phán về chương trình hạt nhân Tehran, trong khi đó, ông Obama lại thúc đẩy tiến trình đàm phán và cho rằng quá trình này rất quan trọng để duy trì áp lực lên Iran để hướng tới một thỏa thuận toàn diện, hạn chót vào cuối tháng 6.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.