Ông Putin ký sắc lệnh đình chỉ thỏa thuận xử lý plutonium với Mỹ

03/10/2016 20:36 GMT+7

Tổng thống Vladimir Putin đã ký sắc lệnh đình chỉ thỏa thuận về xử lý plutonium ở cấp độ vũ khí sau chiến tranh lạnh giữa Nga và Mỹ.

Theo Russia Today ngày 3.10, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh đình chỉ một thỏa thuận ký với Mỹ về việc xử lý plutonium ở cấp độ vũ khí sau Chiến tranh lạnh. Phía Nga lý giải quyết định này là do "những hành động thù địch của Mỹ chống Nga" cũng như việc Washington không thực hiện đầy đủ các điều khoản.
Sắc lệnh có đoạn: "Những thay đổi căn bản về môi trường, một mối đe dọa đối với sự ổn định chiến lược do những hành động thù địch của phía Mỹ đối với Nga, và sự bất lực của Mỹ trong việc thực hiện nghĩa vụ loại bỏ plutonium ở cấp độ vũ khí theo hiệp ước quốc tế, cũng như sự cần thiết phải có hành động nhanh chóng để bảo vệ an ninh nước Nga" là lý do để đình chỉ thỏa thuận này.
Mặc dù vậy phía Nga nhấn mạnh những vật liệu được trích xuất ra sẽ không được sử dụng cho bất kỳ mục đích quân sự nào. Theo Russia Today, quyết định này thật ra không quá bất ngờ vì trước đó Nga đã bày tỏ sự không hải lòng với cách Mỹ muốn giải quyết việc tái xử lý plutonium.
Hãng tin Nga cho biết Washington đã quyết định rằng sẽ ít tốn kém hơn khi trộn các nguyên liệu hạt nhân với các chất làm loãng đặc biệt. Phía Moscow coi đó là sự vi phạm thỏa thuận mà hai bên đạt được, trong đó yêu cầu sử dụng lò phản ứng hạt nhân để chuyển hóa plutonium chứ không phải là công nghệ pha trộn.
Thỏa thuận trên được Nga và Mỹ ký vào năm 2000 và có hiệu lực sau một thỏa thuận vào năm 2010. Theo đó, mỗi nước cam kết sẽ hoàn thành việc loại bỏ 34 tấn plutonium ở cấp độ vũ khí bằng cách đốt trong lò phản ứng hạt nhân.
Reuters nhận định quyết định này của Tổng thống Putin cho thấy mối quan hệ tiếp tục xấu đi của Washington và Moscow.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.