Ông Putin xác nhận 'ngừng bắn ở miền đông Ukraine' vào ngày 15.2

12/02/2015 16:46 GMT+7

(TNO) Phát biểu tại hội nghị 4 bên ở Minsk, thủ đô Belarus, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng xác nhận các bên đàm phán đã cùng thống nhất về một lệnh ngừng bắn tại miền đông Ukraine.

(TNO) Phát biểu tại hội nghị 4 bên ở Minsk, thủ đô Belarus, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã lên tiếng xác nhận các bên đàm phán đã cùng thống nhất về một lệnh ngừng bắn tại miền đông Ukraine.

Tổng thống Nga Vladimir Putin có mặt tại hội nghị đàm phán hòa bình 4 bên ở Minsk, thủ đô Belarus, hôm 12.2 - Ảnh: Reuters

Ông Putin cho biết lệnh ngừng bắn sẽ có hiệu lực vào ngày 15.2, theo AP. Ông cũng thúc giục Ukraine công bố cải cách hiến pháp để thể hiện sự tôn trọng đối với cộng đồng người Nga ở miền đông nước này.

Tổng thống Nga còn cho biết thêm rằng ông và lãnh đạo các nước Pháp, Đức và Ukraine đã cùng đồng ý với kế hoạch rút các loại vũ khí hạng nặng khỏi các chiến tuyến tại Ukraine.

“Chúng tôi đã thống nhất được về các ý chính. Chúng tôi cùng đồng ý về một lệnh ngừng bắn”, ông Putin thông báo với giới phóng viên tại một cuộc họp báo ở Minsk với một vẻ mặt rất hài lòng, AFP miêu tả.

Tuy nhiên, tổng thống Nga cũng nhấn mạnh rằng Kiev vẫn chưa tỏ ra sẵn sàng đối thoại với phe ly khai.

Trong một tuyên bố chung từ Điện Kremlin, lãnh đạo Ukraine, Nga, Đức và Pháp đã cùng cam kết sẽ tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.
Các nguyên thủ cũng đồng ý về đề xuất thường xuyên tổ chức các cuộc họp để đảm bảo việc thực thi các cam kết được đưa ra tại Minsk, theo tuyên bố.
Reuters dẫn lời Tổng thống Pháp Francois Hollande thông báo phe ly khai cũng đã ký thỏa thuận ngừng bắn ở miền đông Ukraine.
“Tất cả các vấn đề đều đã được giải quyết nhờ thỏa thuận vừa được ký bởi các nước tham gia đàm phán và phe ly khai”, Tổng thống Pháp cho hay.
Ông còn nói thêm rằng thỏa thuận ngừng bắn và “giải pháp chính trị toàn diện” vừa đạt được tại Minsk vào ngày 12.2 đem lại “hy vọng thực sự, ngay cả trong trường hợp mọi thứ vẫn chưa được giải quyết hết”.
Cũng sau khi hội nghị 4 bên kết thúc, chia sẻ với báo giới, ông Poroshenko cho biết: “Điều chính yếu đã đạt được chính là từ ngày 14.2 sang ngày 15.2 sẽ có tuyên bố ngừng bắn toàn diện vô điều kiện”.
Phát biểu với các phóng viên tại Minsk, ông Hollande nói Thủ tướng Đức Angela Merkel, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và chính ông sẽ yêu cầu Liên minh châu Âu (EU) ủng hộ thỏa thuận này vào hội nghị sắp tới của liên minh.
Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko xác nhận các bên tham gia đàm phán đã cùng nhất trí về thỏa thuận rút các lực lượng quân sự nước ngoài khỏi lãnh thổ Ukraine, theo đài RT (Nga).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.