Ông Tập Cận Bình chúc mừng tân Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên

10/05/2016 08:49 GMT+7

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi thông điệp chúc mừng lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un trở thành tân Chủ tịch đảng Lao động.

Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) ngày 10.5 đưa tin Chủ tịch nước, Tổng bí thư đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình đã gửi lời chúc mừng ông Kim Jong-un với vị trí mới, theo Reuters ngày 10.5.
“Tôi mong người dân Triều Tiên sẽ giành được những thắng lợi mới cùng sự nghiệp xã hội chủ nghĩa dưới sự lãnh đạo của đảng Lao động, đứng đầu là Chủ tịch Kim Jong-un”, ông Tập Cận Bình nói.
Ông Kim Jong-un (33 tuổi) được bầu làm Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên vào ngày kết thúc kỳ đại hội đảng 9.5. Đây là đại hội đảng lần đầu tiên của nước này sau 36 năm.

Trong phát biểu chúc mừng, Chủ tịch Trung Quốc nói rằng sẽ nỗ lực để cùng với Triều Tiên mang lại hạnh phúc cho người dân 2 nước và đóng góp cho hoà bình, ổn định, phát triển của khu vực.
Trung Quốc là đồng minh của Triều Tiên và là đối tác thương mại chính của nước này. Tuy nhiên, hồi tháng 3, Trung Quốc đã ủng hộ các lệnh trừng phạt cứng rắn của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc đối với Triều tiên sau khi nước này thử hạt nhân lần 4 vào tháng 1.
Trong kỳ đại hội đảng vừa qua, Triều Tiên cũng tuyên bố sẽ tăng cường khả năng về vũ khí hạt nhân, nhưng sẽ không sử dụng vũ khí này trừ khi bị nước khác dùng vũ khí hạt nhân xâm phạm chủ quyền.
Ông Kim Jong-un được bầu làm Chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên vào ngày kết thúc đại hội đảng 9.5 Reuters

Yonhap dẫn lời giáo sư chính trị quốc tế Hwang Jae-ho tại đại học Hankuk (Hàn Quốc) cho rằng Trung Quốc đã nhận thấy cần phải cải thiện mối quan hệ với đồng minh Triều Tiên, khi Hàn Quốc đang tăng cường hợp tác an ninh với Mỹ và Nhật Bản.
Các nhà phân tích cũng dự đoán rằng Triều Tiên sẽ tìm đường củng cố quan hệ với Trung Quốc để giảm sự cô lập của nước này với thế giới và cải thiện tình hình kinh tế.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.