Ông Tập Cận Bình nói Trung Quốc 'hành động minh bạch' trong đại dịch Covid-19

08/09/2020 11:56 GMT+7

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ngày 8.9 cho biết Trung Quốc đã hành động "công khai và minh bạch" trước sự bùng phát của đại dịch Covid-19 .

Chủ tịch Tập đồng thời lưu ý Trung Quốc là nền kinh tế lớn đầu tiên trên thế giới tăng trưởng trở lại trong đại dịch Covid-19, gọi đó là "sự thật chứng minh cho năng lực và sức sống mạnh mẽ của đất nước này", theo Reuters. Ông Tập nhấn mạnh cần phải tiếp tục duy trì những nỗ lực không ngừng để đạt được chiến thắng hoàn toàn trong cuộc chiến chống Covid-19.
Ông Tập đưa ra tuyên bố trên trong bài phát biểu tại buổi lễ tôn vinh những tấm gương và anh hùng trong cuộc chiến chống Covid-19 ở Đại lễ đường Nhân dân, thủ đô Bắc Kinh ngày 8.9.

Ông Tập Cận Bình ca ngợi các "anh hùng" chống Covid-19

Tại buổi lễ, ông Tập trao Huân chương Cộng hòa, danh hiệu quốc gia cao quý nhất, cho 4 cá nhân xuất sắc là các chuyên gia hàng đầu có đóng góp to lớn cho cuộc chiến chống Covid-19. Đáng chú ý nhất là ông Chung Nam Sơn, chuyên gia hàng đầu Trung Quốc về bệnh đường hô hấp.
Bên cạnh đó, khoảng 2.000 đại diện bao gồm nhân viên y tế, cảnh sát, nhân viên giao hàng, nhân viên vệ sinh, tình nguyện viên… cũng được trao bằng khen.
Buổi lễ diễn ra giữa lúc Trung Quốc đối mặt với sự chỉ trích từ nước ngoài về công tác ứng phó chậm chạp lúc dịch mới bùng phát tại thành phố Vũ Hán (tỉnh Hồ Bắc) cuối năm ngoái, theo AFP. Chính phủ Trung Quốc được là đang cố xây dựng lại hình ảnh trong bối cảnh đại dịch Covid-19 lan rộng khắp thế giới, đến nay làm chết hơn 890.000 người với hơn 27 triệu ca nhiễm.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trao Huân chương Cộng hòa cho 4 cá nhân xuất sắc trong cuộc chiến chống Covid-19

Reuters

Truyền thông và chính quyền Trung Quốc gần đây tập trung ca ngợi sự hồi sinh của thành phố Vũ Hán và xem đó là câu chuyện thành công trong cuộc chiến chống Covid-19. Họ cũng nỗ lực quảng bá những tiến bộ trong phát triển vắc xin nội địa, gọi đó là dấu hiệu cho thấy sự lãnh đạo thành công của chính phủ và khả năng phục hồi kinh tế.
Hồi tháng 5, Chủ tịch Tập đã cam kết bất kỳ loại vắc xin Covid-19 tiềm năng nào do Trung Quốc phát triển sẽ là "sản phẩm phục vụ cộng đồng thế giới". Hai loại vắc xin Covid-19 do công ty Sinovac Biotech và Sinopharm của Trung Quốc sản xuất vừa được trưng bày lần đầu tiên tại hội chợ quốc tế về thương mại và dịch vụ năm 2020 trong tuần này tại thủ đô Bắc Kinh.

Chính quyền Vũ Hán "không công bố sự thật" về dịch Covid-19 trong thời gian đầu

Hai loại vắc xin nói trên nằm trong số gần 10 loại vắc xin trên thế giới đang trong cuộc thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3, bước cuối cùng trước khi được phê chuẩn.
Tờ Hoàn cầu Thời báo đưa tin "giá vắc xin Trung Quốc sẽ không cao". Tờ báo cho rằng mỗi lần tiêm sẽ là 2 liều, có giá dưới 1.000 nhân dân tệ (3,3 triệu đồng). Tân Hoa Xã ngày 7.9 đưa tin một vắc xin tiềm năng khác do các nhà khoa học của quân đội Trung Quốc phát triển có thể đối phó những chủng đột biến của virus gây Covid-19.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.