Ông Trump bị tố tiết lộ thông tin mật cho ngoại trưởng Nga

16/05/2017 07:43 GMT+7

The Washington Post đưa tin Tổng thống Mỹ Donald Trump đã tiết lộ thông tin tình báo mật cho ngoại trưởng và đại sứ Nga, tuy nhiên Nhà Trắng đã lên tiếng bác bỏ.

Tờ báo này dẫn lời các quan chức đã nghỉ hưu và đang tại nhiệm của Mỹ cho biết sự việc xảy ra tại một cuộc gặp ở Nhà Trắng hôm 10.5 khi Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov và Đại sứ Nga tại Mỹ Sergei Kislyak hội đàm với Tổng thống Trump. Các thông tin mật mà ông Trump tiết lộ được cho là gây nguy hiểm cho một nguồn tin tình báo về tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS).
Cụ thể, nguồn tin này là đối tác đã cung cấp thông tin mật cho Mỹ thông qua một thỏa thuận chia sẻ tình báo được xem là nhạy cảm. Các thông tin đó chỉ lưu hành trong các nước đồng minh, hạn chế chia sẻ ngay cả trong chính quyền Mỹ. Đối tác này cấm tiết lộ thông tin cho Moscow, vì vậy hành động của tổng thống Mỹ có thể ảnh hưởng tới sự an toàn của nguồn tin.
Theo The Washington Post, sau cuộc gặp trên các quan chức cấp cao Nhà Trắng đã phải tiến hành các bước ngăn chặn thiệt hại, bao gồm việc liên lạc với Cục tình báo trung ương (CIA) và Cơ quan an ninh quốc gia (NSA). Cả hai cơ quan này đều chưa đưa ra bình luận nào về thông tin trên.
Một số quan chức chính phủ Mỹ cũng xác nhận Tổng thống Trump đã chia sẻ thông tin chi tiết về IS trong cuộc gặp ngoại trưởng và đại sứ Nga.
Tuy nhiên, Nhà Trắng đã lên tiếng bác bỏ thông tin mà The Washington Post đăng tải. Cố vấn an ninh quốc gia H. R. McMaster khẳng định đó là thông tin sai. Ông nói: "Tổng thống và ngoại trưởng đã thảo luận về một loạt mối đe dọa chung đối với 2 nước, bao gồm nguy cơ với hàng không dân dụng. Các nguồn tin hay phương thức thu thập tình báo hoàn toàn không được thảo luận, và tổng thống không tiết lộ bất cứ chiến dịch quân sự nào không được công khai trước đó". 
Phó cố vấn an ninh quốc gia phụ trách chiến lược Dina Powell khẳng định điều tương tự, theo AP. Cùng ngày, Ngoại trưởng Rex Tillerson cũng nhấn mạnh tổng thống không làm lộ thông tin tình báo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.