Ông Trump đề cao vai trò của đồng minh Nhật Bản

12/11/2016 10:30 GMT+7

Trong cuộc gặp gỡ Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe vào tuần tới, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump sẽ chú trọng thúc đẩy sự hỗ trợ từ Nhật nhằm ứng phó với sức ảnh hưởng của Trung Quốc ở châu Á.

Cuộc gặp giữa ông Trump và ông Abe dự kiến diễn ra ngày 17.11, trước khi Thủ tướng Nhật Bản tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Hợp tác kinh tế châu Á - Thái Bình Dương tại Peru.

Reuters ngày 11.11 dẫn lời một cố vấn an ninh của ông Trump cho hay, tổng thống mới đắc cử kỳ vọng Nhật Bản sẽ “đóng góp một vai trò tích cực hơn ở châu Á”. Bên cạnh đó, đối với ông Trump, Thủ tướng Abe là “một nhân tố đóng vai trò đặc biệt trên vai trò lãnh đạo của mối quan hệ đồng minh”.

Tiết lộ của cố vấn giấu tên trên có thể phần nào xoa dịu mối lo ngại của giới quan sát vào mối quan hệ giữa Mỹ và Nhật Bản dưới thời ông Trump. Trong thời gian vận động tranh cử, ông Trump từng gây xôn xao dư luận ở Nhật Bản và Hàn Quốc với tuyên bố muốn hai nước này trả thêm tiền để Mỹ tiếp tục cung cấp sự hỗ trợ quốc phòng.

Hiện tại, khoảng 50.000 lính Mỹ vẫn đồn trú tại Nhật Bản. Mặc dù chính phủ Nhật Bản hằng năm đã trả một khoản phí tự nguyện (khoảng 1,9 tỉ USD) hỗ trợ lính Mỹ, nhưng ông Trump vẫn cho rằng số tiền này chưa thỏa đáng với gánh nặng tài chính về mặt quân sự mà Lầu Năm Góc đang đối mặt. Trong khi đó, hãng tin Kyodo ngày 11.11  dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Tomomi Inada khẳng định số tiền ấy là “đủ”.

Cố vấn trên nói thêm rằng ông Trump muốn xoa dịu những mối lo ngại “vô căn cứ” có thể đang tồn tại trong suy nghĩ của Thủ tướng Abe, cũng như tái cam kết về mối quan hệ an ninh giữa hai nước trong “cuộc đối thoại mang tính tôn trọng” này.

Trên thực tế, kỳ vọng của ông Trump, người sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống Mỹ vào ngày 20.1.2017, phù hợp với chính sách của chính quyền Thủ tướng Abe về việc gia tăng sự hỗ trợ cho đồng minh của Tokyo.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe sẽ có cuộc gặp gỡ tổng thống mới đắc cử Donald Trump vào tuần sau Reuters

Ngoài ra, trái với việc hiếm khi nhắc tới chủ đề Trung Quốc trong lĩnh vực an ninh, ông Trump lần này đề cao vai trò của Nhật Bản với sự chú ý đặc biệt tới Bắc Kinh.

Theo đó, cố vấn của ông Trump cho biết việc thắt chặt quan hệ giữa Mỹ và Nhật Bản sẽ “gửi một thông điệp tới Bắc Kinh cũng như các đồng minh Nhật Bản, Hàn Quốc và các nước khác rằng Mỹ có ý định giữ sự hiện diện (ở châu Á) trong thời gian dài”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.