Ông Trump được người Nga ‘biết nhiều gấp 11 lần so với bà Clinton’

19/11/2016 16:15 GMT+7

Gần phân nửa người Nga được hỏi trong cuộc khảo sát mới đây cho hay nếu có cơ hội bỏ phiếu trong cuộc bẩu cử tổng thống Mỹ ngày 8.11, họ sẽ ủng hộ ứng viên đảng Cộng hòa Donald Trump, người đã đắc cử sau đó.

Cuộc khảo sát nói trên do trung tâm nghiên cứu quan điểm của người dân Nga VTSIOM tiến hành hồi giữa tháng 11, theo Đài RT. Cụ thể, 45% số người được hỏi nói rằng họ sẽ bầu cho ông Trump, trong khi chỉ có 4% cho hay sẽ ủng hộ ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton. Điều này nghĩa là sự ủng hộ của người được hỏi dành cho ông Trump cao gấp 11 lần so với bà Clinton.
Trong khi đó có 42% trả lời rằng họ sẽ từ chối bỏ phiếu nếu có cơ hội.
Kết quả khảo sát còn cho thấy 69% quan tâm tới chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ, tăng từ 53% trong cuộc thăm dò hồi tháng 10. Gần 28% cho hay họ kỳ vọng ông Trump sẽ trở thành một trong những tổng thống tốt nhất của lịch sử Mỹ, trong khi có tới 35% dự đoán thành tựu của ông Trump trên cương vị tổng thống có khả năng nhất là ở mức “trung bình”.
Cũng theo kết quả khảo sát, gần 46% số người được hỏi trả lời rằng họ mong quan hệ giữa Nga va Mỹ sẽ cải thiện khi ông Trump làm tổng thống, tăng từ tỷ lệ 28% trong tháng 10.
Trước đó, vào rạng sáng 9.11 (giờ địa phương), ngay khi vừa có kết quả bầu cử tại Mỹ, Tổng thống Vladimir Putin đã gửi điện tín chúc mừng thắng lợi của ông Trump, bày tỏ tinh thần muốn hợp tác nhằm làm tan băng quan hệ hai nước.
Đến ngày 15.11, Tổng thống Putin lại có cuộc điện đàm với ông Trump. AFP dẫn thông báo từ Điện Kremlin cho hay hai bên cơ bản nhất trí rằng cần phải nỗ lực bình thường hóa quan hệ sau thời gian dài vô cùng trắc trở. Còn Reuters dẫn lời ông Trump nói chính quyền mới của Mỹ mong đợi sẽ thiết lập “quan hệ chặt chẽ, lâu dài” với chính quyền Moscow và người dân Nga.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.