Ông Trump 'gây chiến' với thượng nghị sĩ McCain và Chủ tịch hạ viện Ryan

03/08/2016 15:13 GMT+7

Ông Donald Trump tuyên bố sẽ không ủng hộ hai chính trị gia có tiếng của đảng Cộng hòa là thượng nghị sĩ John McCain và Chủ tịch hạ viện Paul Ryan.

Không chỉ gây thù chuốc oán với những người thuộc đảng Dân chủ, tỉ phú Donald Trump còn gây chiến với các chính trị gia cấp cao tại chính đảng của mình. Trả lời phỏng vấn The Washington Post ngày 2.8, ông Trump tuyên bố sẽ không ủng hộ hai chính trị gia cấp cao của đảng Cộng hòa, gồm thượng nghị sĩ John McCain và Chủ tịch hạ viện Paul Ryan.
Cụ thể, ông Trump khẳng định sẽ không ủng hộ ông Ryan trong cuộc bầu cử sơ bộ tại bang Wisconsin ngày 9.8 tới để giành ghế ở Hạ viện. Tỉ phú New York còn nói rằng chính ông Ryan đã đề nghị ông Trump ủng hộ mình. Tuy nhiên tối 2.8 Chủ tịch hạ viện Mỹ đã bác bỏ điều này. 
Đại diện của ông Ryan cho biết: "Không hề có chuyện Chủ tịch Ryan hay bất cứ ai trong nhóm của ông ấy yêu cầu ông Trump ủng hộ. Và chúng tôi đủ tự tin vào chiến thắng vào tuần tới". Theo The National Interest, rất khó có khả năng ông Ryan phải nhờ đến sự ủng hộ của ông Trump, không chỉ bởi hai người có nhiều quan điểm khác nhau mà còn bởi Chủ tịch hạ viện Mỹ không cần sự giúp đỡ của ông Trump cũng có thể thắng được ở bang của mình.
Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan cũng không thể hài lòng với tỉ phú Donald Trump Reuters
Tương tự, tỉ phú Trump cũng tuyên bố không ủng hộ Chủ tịch Ủy ban quân vụ thượng viện John McCain trong cuộc bầu cử sơ bộ vào cuối tháng 8 ở bang Arizona để giành ghế tại thượng viện. Ông Trump nói không đứng về phía ông McCain vì cho rằng "ông McCain đáng lẽ ở vai trò của một cựu chiến binh thì tốt hơn nhiều", theo CNN.
Trên thực tế, cả ông Ryan và ông McCain đều là những chính trị gia cấp cao của đảng Cộng hòa tại quốc hội Mỹ và không dễ gì bị mất ghế trong đợt bầu cử quốc hội năm nay. Nhiệm kỳ của thượng nghị sĩ là sáu năm, và cứ hai năm một lần, 1/3 số thượng nghị sĩ được bầu lại. Trong khi đó, các hạ nghị sĩ chỉ có nhiệm kỳ 2 năm. Cả hai viện sẽ tổ chức tổng tuyển cử tại mỗi bang vào ngày 4.11 tới.
Những phát biểu của ông Trump cho thấy mâu thuẫn bao trùm các chính khách đảng Cộng hòa, nhất là đối với ông Donald Trump, người đã chính thức đại diện đảng này tranh cử tổng thống. Ông Trump khiến nhiều chính trị gia có tiếng của đảng Cộng hòa không hài lòng về những phát ngôn gây chia rẽ, trong đó mới đây nhất là việc ông Trump chế giễu gia đình một binh sĩ Mỹ theo Hồi giáo đã thiệt mạng trong cuộc chiến Iraq năm 2004. Điều này trở thành tâm điểm cho những chỉ trích mới nhất của Tổng thống Barack Obama cũng như ứng cử viên đảng Dân chủ Hillary Clinton nhắm vào ông Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.