Ông Trump gay gắt chỉ trích Trung Quốc bắt giữ UUV của Mỹ

17/12/2016 22:40 GMT+7

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump ngày 17.12 đã gay gắt chỉ trích vụ tàu hải quân Trung Quốc bắt giữ chiếc tàu lặn tự hành (UUV) của Hải quân Mỹ ở Biển Đông, gọi đó là hành động chưa từng có.

Ông Trump đã viết trên tài khoản Twitter của mình rằng "Trung Quốc đánh cắp tàu lặn khảo sát không người lái của Hải quân Mỹ ở vùng biển quốc tế, kéo nó lên mặt nước và đưa về Trung Quốc trong một hành động chưa từng có", theo Bloomberg.

Dòng trạng thái của ông Trump đưa ra chỉ vài giờ sau khi Trung Quốc đánh tiếng muốn giải quyết vấn đề một cách êm thắm.

Ban đầu ông Trump viết nhầm từ "chưa từng có" (unprecedented) thành "unpresidented", theo Bloomberg. Sự nhầm lẫn này tạo ra nhiều ý kiến châm chọc trên mạng.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc trước đó cho hay Trung Quốc và Mỹ đang sử dụng các kênh liên lạc quân sự để giải quyết vụ việc một cách thích hợp, còn báo Hoàn Cầu trích lời một quan chức quốc phòng Trung Quốc rằng chiếc UUV đã được kiểm tra an ninh kỹ lưỡng và sự cố này sẽ được “giải quyết êm thắm".

Bộ Quốc phòng Trung Quốc sau đó cũng cho biết đã liên lạc với Mỹ về việc hoàn trả chiếc UUV, nhưng Bộ này nói rằng việc Mỹ "thổi phồng " vấn đề là không có lợi cho tiến trình giải quyết vụ việc, theo Reuters.

Trong khi động cơ của Trung Quốc trong vụ bắt giữ UUV của Mỹ vẫn chưa rõ ràng, hành động này đe dọa làm trầm trọng thêm căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc tại thời điểm mà chính sách ở Washington đang trở nên không chắc chắn. Ông Trump trước đó đã đe dọa áp mức thuế cao hơn đối với các sản phẩm của Trung Quốc và đặt lại vấn đề về chính sách của Mỹ đối với Đài Loan khiến Trung Quốc nổi giận.

Nhà nghiên cứu Ashley Townshend tại Trung tâm nghiên cứu Hoa Kỳ (Đại học Sydney) nhận xét rằng giữa lúc căng thẳng ở Biển Đông gia tăng cùng với các chỉ trích hung hăng của ông Trump nhắm vào chính sách của Trung Quốc, sự cố này sẽ là phép thử nghiêm trọng cho quan hệ Mỹ - Trung.

Còn ông Michael Fuchs, phó trợ lý ngoại trưởng Mỹ phụ trách Đông Á - Thái Bình Dương giai đoạn 2013 - 2016, nay là nhà nghiên cứu tại Trung tâm vì sự tiến bộ của Mỹ, bình luận: "Hoàn toàn có khả năng Trung Quốc đang bắt đầu tìm nhiều cách gửi tín hiệu đến chính quyền mới của Mỹ rằng họ sẽ không bị đẩy ra ngoài khi nói đến vai trò của Mỹ ở châu Á, cho dù đó là vấn đề Đài Loan hay Biển Đông".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.