Ông Trump: Không tên lửa nào của Triều Tiên có thể vươn tới Mỹ

03/01/2017 15:20 GMT+7

Trên mạng xã hội Twitter ngày 2.1, Tổng thống đắc cử của Mỹ Donald Trump quả quyết rằng Triều Tiên sẽ không thể phát triển tên lửa hạt nhân đủ khả năng bắn tới lãnh thổ Mỹ.

“Triều Tiên chỉ nhấn mạnh rằng nước này đang trong giai đoạn cuối cùng của việc phát triển vũ khí hạt nhân có thể vươn tới Mỹ. Chuyện này sẽ không xảy ra!”, ông Trump viết trênTwitter ngày 2.1, theo AFP.
Ông Trump đưa ra bình luận trên một ngày sau khi lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tuyên bố Triều Tiên đang trong “giai đoạn cuối” của việc phát triển tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).
Chính phủ Mỹ lâu nay khẳng định sẽ không bao giờ chấp nhận Triều Tiên trở thành một quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân. Tuy nhiên Tổng thống đắc cử Trump đến nay vẫn chưa công bố bất kỳ chính sách cụ thể gì đối với vấn đề Triều Tiên.
Trong bài phát biểu dài 30 phút nhân dịp năm mới ngày 1.1, lãnh đạo Kim nhấn mạnh Triều Tiên vươn lên trở thành quốc gia sở hữu vũ khí hạt nhân và không ai, thậm chí kẻ thù mạnh nhất, có thể động đến sức mạnh quân sự của Triều Tiên.
Dù không nêu đích danh ông Trump - người sắp nhậm chức tổng thống Mỹ, nhưng lãnh đạo Kim yêu cầu chính phủ Mỹ phải “ngay lập tức rút lại chính sách thù địch chống Triều Tiên”.

tin liên quan

Sức mạnh tên lửa Triều Tiên
Triều Tiên được cho là đang phát triển các loại tên lửa đạn đạo có thể vươn tới Mỹ và mọi mục tiêu ở Hàn Quốc.
Các chuyên gia vẫn đang tranh cãi về khả năng phát triển ICBM của Triều Tiên, bởi vì nước này chưa bao giờ phóng thử nghiệm thành công ICBM. Tuy nhiên Triều Tiên đã tiến hành 2 vụ thử hạt nhân và 20 lần phóng thử tên lửa trong năm 2016, đồng thời theo đuổi mục tiêu phát triển những tên lửa có thể mang đầu đạn hạt nhân với tầm bắn vươn tới lãnh thổ Mỹ.
Phản ứng trước bình luận của ông Trump trên Twitter, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc ngày 3.1 cho rằng đây có thể xem là lời cảnh báo dành cho Triều Tiên, theo Reuters.
“Tổng thống đắc cử Trump và các quan chức Mỹ rõ ràng nhận thấy tính nghiêm trọng và cấp bách về mối đe dọa vũ khí hạt nhân của Triều Tiên. Họ vẫn duy trì quan điểm về việc áp đặt các biện pháp trừng phạt Triều Tiên và tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa Mỹ và Hàn Quốc”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Hàn Quốc Cho June-hyuck nói.
Triều Tiên trong nhiều năm qua yêu cầu Mỹ ngồi vào bàn đàm phán, nhưng Mỹ bác bỏ và nhấn mạnh Triều Tiên phải giải trừ vũ khí hạt nhân trước tiên.
Mỹ và đồng minh Hàn Quốc đã đáp trả các vụ thử hạt nhân và phóng tên lửa của Triều Tiên trong năm 2016 bằng các biện pháp trừng phạt nặng nề hơn.
ICBM của Triều Tiên nếu được phát triển thành công có thể đe dọa lãnh thổ Mỹ, vốn cách Triều Tiên khoảng 9.000 km. Các loại ICBM thường có tầm bắn tối thiểu khoảng 5,500 km, nhưng một số ICBM được phát triển với tầm bắn từ 10.000 km trở lên, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.