Ông Trump ký 2 sắc lệnh xây tường biên giới và siết chặt nhập cư

26/01/2017 08:58 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 25.1 ký 2 sắc lệnh tăng cường lực lượng tuần tra biên giới, gia tăng số nhân viên phụ trách trục xuất người nhập cư trái phép và xây bức tường ở biên giới giáp với Mexico.

“Bắt đầu từ hôm nay, Mỹ sẽ kiểm soát lại các khu vực biên giới của mình”, Tổng thống Trump tuyên bố với giới chức của Bộ An ninh nội địa tại Washington, theo CNN.
Sắc lệnh mới kêu gọi tăng thêm 5.000 người cho Lực lượng tuần tra biên giới và bổ sung 10.000 nhân viên cho Cơ quan Di trú và hải quan để tiến hành bắt giữ, trục xuất những đối tượng nhập cư bất hợp pháp.
Tổng thống Trump cũng vạch ra những tiêu chuẩn mới cho việc quyết định những đối tượng nhập cư không có cơ sở hợp pháp nào sẽ bị trục xuất trước tiên, khiến hàng trăm ngàn và có thể hàng triệu người có nguy cơ lọt vào danh sách bị trục xuất của chính quyền liên bang Mỹ, theo CNN.
Bất kỳ người nhập cư không có giấy tờ hợp lệ bị kết tội hoặc chỉ bị khởi tố về một tội ác mà chưa được công bố có thể bị trục xuất theo chính sách mới của chính quyền Trump. Dưới thời của người tiền nhiệm Barack Obama, chỉ những người nhập cư không có cơ sở hợp pháp bị kết án về một trọng tội, hành động xằng bậy nghiêm trọng hoặc nhiều tội nhẹ mới bị xem xét trục xuất trước tiên.
Tổng thống Donald Trump phát biểu tại trụ sở Bộ An ninh nội địa Mỹ ngày 25.1 Reuters
Đối tượng bị trục xuất trước tiên dưới thời của Tổng thống Trump là người nhập cư không có giấy tờ hợp lệ lạm dụng lợi ích công hoặc những người bị xem “có nguy cơ đối với an toàn công cộng hoặc an ninh quốc gia… theo sự phán xét của sĩ quan nhập cảnh”, theo CNN.
Sắc lệnh kế tiếp còn ra lệnh xây dựng bức tường ở biên giới giáp với Mexico. Công trình có thể được khởi công vài tháng tới, tuy nhiên sắc lệnh không đề cập cụ thể chi phí, tính chất và quy mô của bức tường. Trong chiến dịch tranh cử hồi năm ngoái, ông Trump ước tính chi phí “có thể đến 8 tỉ USD” và cho hay bức tường có thể dài tới 1.600 km, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.