Ông Trump: Mỹ nên mở rộng kho vũ khí hạt nhân

24/02/2017 10:16 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông muốn cải tổ và xây dựng lại kho vũ khí hạt nhân để đảm bảo rằng quân đội Mỹ luôn có năng lực không thể tranh cãi về lĩnh vực này.

Trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters ngày 23.2, ông Trump công nhận một thế giới phi hạt nhân là giấc mơ tuyệt vời, nhưng nếu các nước đang chạy đua vũ khí hạt nhân thì “người Mỹ phải đứng đầu”.
“Chúng ta sẽ không bao giờ thua bất kỳ nước nào, thậm chí đó là nước thân hữu. Chúng ta sẽ không bao giờ bị rơi lại đằng sau về khoản năng lực hạt nhân”, Tổng thống Mỹ nhấn mạnh.
Ông Trump cũng cho hay Nga đã triển khai tên lửa hành trình mới mà theo Mỹ là đã vi phạm hiệp ước kiểm soát vũ khí vào năm 1987, và ông sẽ đưa vấn đề này ra khi gặp Tổng thống Nga Vladimir Putin. “Đối với tôi, đây là việc quan trọng”, ông Trump nói.
Nhà lãnh đạo Mỹ cũng “chê” thỏa thuận START mới (Thỏa ước cắt giảm vũ khí chiến lược) nhằm hạn chế kho vũ khí hạt nhân chiến lược của Mỹ - Nga là “thỏa thuận một chiều”, và là “một thỏa thuận tệ hại khác” do các chính quyền trước tại Washington nghĩ ra.
Tổng thống Trump nhấn mạnh ông “vô cùng giận dữ” trước các vụ thử tên lửa đạn đạo của CHDCND Triều Tiên, và việc xúc tiến triển khai các hệ thống tên lửa phòng không của Mỹ đến Nhật, Hàn Quốc nằm trong các phương án chống lại hành động của Bình Nhưỡng.
Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) dự kiến được triển khai đến Hàn Quốc trong năm nay Cục Phòng thủ Tên lửa Mỹ
“Tình hình này hết sức nguy hiểm, và theo tôi thì Trung Quốc có thể chấm dứt chuyện lộn xộn này vô cùng dễ dàng”, ông Trump chỉ ra.
Mỹ hiện triển khai chương trình 30 năm nhằm hiện đại hóa kho vũ khí hạt nhân đang già cỗi, bao gồm các oanh tạc cơ mang bom hạt nhân, tên lửa đạn đạo mang đầu đạn hạt nhân bố trí trên bộ (trong hầm ngầm) và trên tàu ngầm hạt nhân. Những người chỉ trích cho rằng tổng chi phí dự kiến 1.000 tỉ USD cho chương trình này là quá sức về tài chính đối với Mỹ, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.