Ông Trump: Mỹ sẽ thắng trong cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân với Nga, Trung Quốc

24/12/2016 11:57 GMT+7

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump được cho là sẵn sàng cuộc chạy đua vũ khí hạt nhân mới với Nga và Trung Quốc, khẳng định Mỹ sẽ giành chiến thắng.

Người dẫn chương trình truyền hình của đài MSNBC (Mỹ), nhà phê bình chính trị Mika Brzezinski cho biết bà đã có một cuộc điện đàm riêng với ông Trump, theo Reuters.
Trong cuộc điện đàm ngày 23.12, theo lời bà Brzezinski, ông Trump nói: “Hãy chạy đua vũ trang đi, chúng ta sẽ vượt và áp đảo họ (Trung Quốc và Nga)”. Tuy nhiên đài MSNBC không phát sóng lời nói trực tiếp của ông Trump.
Trước đó, trên mạng xã hội Twitter ngày 22.12, ông Trump tuyên bố Mỹ phải tăng cường sức mạnh kho vũ khí hạt nhân cho đến khi “thế giới tỉnh ngộ”, không lâu sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin kêu gọi “tăng cường sức mạnh của lực lượng hạt nhân chiến lược Nga”.
“Có một số quốc gia trên thế giới, nhất là Nga và Trung Quốc, đã tuyên bố về việc tăng cường sức mạnh vũ khí hạt nhân”, ông Sean Spicer - sẽ người phát ngôn Nhà Trắng sau khi ông Trump tuyên thệ nhậm chức vào ngày 20.1.2017 - nói trong cuộc phỏng vấn với MSNBC.
“Quan điểm của Tổng thống đắc cử là nếu bất kỳ quốc gia nào trên thế giới không nhận thức được việc tăng cường kho vũ khí hạt nhân không phải là một động thái khôn ngoan, thì Mỹ sẽ không ngồi yên mà phải hành động”, ông Spicer nói. Trả lời phỏng vấn đài CNN (Mỹ), ông Spicer còn cảnh báo: “Nếu bất kỳ quốc gia nào đe dọa chủ quyền và an ninh của Mỹ, ông Trump sẽ hành động”.
Nhưng cố vấn cấp cao của ông Trump, bà Kellyanne Conway và người phát ngôn cho ông Trump là Jason Miller trước đó đã cố “nói đỡ” cho những tuyên bố của ông Trump trên Twitter. Trả lời phỏng vấn MSNBC, bà Conway phân trần rằng: “Những gì ông Trump nói có ý là muốn chúng ta sẵn sàng tự vệ và ông ấy sẽ không đưa ra chính sách mới”. Ông Miller thì bảo ông Trump thật sự chỉ muốn ngăn chặn việc gia tăng kho vũ khí hạt nhân trên thế giới.
Quan điểm của ông Trump về vấn đề vũ khí hạt nhân được cho là trái ngược với Tổng thống Mỹ Barack Obama. Ông Obama nổi tiếng với bài phát biểu ở thủ đô Prague của Cộng hòa Czech hồi năm 2009, kêu gọi loại trừ vũ khí hạt nhân.
Mỹ hiện có khoảng 7.000 đầu đạn hạt nhân, xếp thứ 2 thế giới, chỉ kém Nga vài trăm đầu đạn hạt nhân, theo AFP. Hồi năm 2010, ông Obama và Tổng thống Nga lúc bấy giờ là ông Dmitry Medvedev đã ký kết Hiệp ước Cắt giảm Vũ khí Chiến lược (START) mới, theo đó hai nước cam kết cắt giảm đáng kể kho vũ khí hạt nhân.
Nhưng Lầu Năm Góc lại muốn thay thế hoặc hiện đại hóa bộ ba khí tài chiến lược trong kho vũ khí hạt nhân, bao gồm tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mang đầu đạn hạt nhân, tàu ngầm phóng tên lửa liên lục địa mang đầu đạn hạt nhân, và máy bay ném bom hạt nhân. Các chuyên gia ước tính chi phí sẽ lên đến 1 nghìn tỉ USD trong vòng 30 năm tới.
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong buổi họp báo cuối năm tại thủ đô Moscow ngày 23.12.2016 Reuters
Mối quan hệ giữa Mỹ và Nga ngày càng đi xuống do bất đồng quan điểm về tình hình cuộc nội chiến Syria và cuộc xung đột ở miền đông Ukraine; và chính quyền ông Obama còn tố cáo Nga tấn công mạng, phá hoại cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ để giúp ông Trump thắng cử.
Trong buổi họp báo cuối năm ngày 23.12, ông Putin nói ông cảm thấy “không có gì bất thường” về việc ông Trump kêu gọi tăng cường vũ khí hạt nhân, khẳng định ông không bận tâm đến việc chạy đua vũ khí hạt nhân với Mỹ. Ông Putin cũng tái khẳng định Nga không can thiệp vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ.
Người phát ngôn Điện Kremlin, ông Dmitry Peskov ngày 23.12 cũng nhấn mạnh: “Tổng thống Putin đã khẳng định Nga không bao giờ khởi xướng một cuộc chạy đua vũ trang”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.