Ông Trump nói Mexico sẽ hoàn trả chi phí xây bức tường biên giới

07/01/2017 16:15 GMT+7

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump ngày 6.1 tuyên bố Mexico sẽ hoàn trả chi phí xây dựng bức tường dọc biên giới Mỹ-Mexico để ngăn chặn dân nhập cư lậu. Nhưng Ngoại trưởng Kerry lại bảo Mexico không phải trả tiền.

“Truyền thông bất lương không đưa tin tổng số tiền Mỹ chi cho việc xây bức tường biên giới, sẽ được Mexico hoàn trả sau đó!”, ông Trump viết trên Twitter ngày 6.1.
Ông Trump đưa ra bình luận này sau khi truyền thông Mỹ đưa tin ban chuyển giao quyền lực của ông và các lãnh đạo đảng Cộng hòa ở Quốc hội đang cân nhắc kế hoạch chi ngân sách cho dự án xây bức tường biên giới, theo AFP.
Ông Eduardo Sanchez, người phát ngôn của Tổng thống Mexico từ chối bình luận về thông tin này.
Để Mỹ tự chi tiền xây bức tường sẽ phá vỡ lời hứa của ông Trump trong chiến dịch là buộc Mexico trả chi phí xây dựng, nhưng ông Trump đề xuất Mỹ chi tiền trước rồi sau đó Mexico sẽ hoàn trả sau.
Chi phí xây dựng bức tường biên giới được ước tính cao nhất là 25 tỉ USD, không bao gồm các chi phí khác như bảo quản, tăng cường thêm lực lượng biên phòng và mua thêm đất bồi, theo AFP.
Ông Sean Spicer, người phát ngôn cho ban chuyển giao quyền lực của ông Trump cho biết để nước Mỹ trả chi phí xây dựng bức tường biên giới “không đồng nghĩa là ông Trump thất hứa”.
Tuy nhiên, Ngoại trưởng John Kerry trong cuộc phỏng vấn với đài ABC (Mỹ) lại khẳng định Mexico sẽ không phải chi chí cho việc xây bức tường biên giới.
Khi được phóng viên đặt câu hỏi về việc ông Trump thường đưa ra những tuyên bố về chính sách ngoại giao trên tài khoản Twitter, ông Kerry đáp rằng điều này là không phù hợp, và nói thêm: “Tôi không bao giờ đưa ra tuyên bố về chính sách ngoại giao trên Twitter”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.