Ông Trump thừa nhận Nga tấn công mạng nhằm vào cuộc bầu cử Mỹ

09/01/2017 13:51 GMT+7

Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump chấp nhận kết luận của các cơ quan tình báo Mỹ cho rằng Nga tấn công mạng nhằm vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ, và sẽ có hành động đáp trả.

Chủ tịch Ủy ban quốc gia đảng Cộng hòa Reince Priebus, người được ông Trump chỉ định làm Chánh văn phòng Nhà Trắng, ngày 8.1 cho biết ông Trump tin rằng Nga đứng sau việc xâm nhập hệ thống máy tính của Ủy ban quốc gia đảng Dân chủ. Tuy nhiên không rõ liệu ông Trump có chấp nhận kết luận của các cơ quan tình báo Mỹ cho rằng đích thân Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ đạo vụ tấn công mạng hay không, theo Reuters.
“Ông Trump chấp nhận sự thật rằng các đối tượng ở Nga đứng sau vụ việc này”, ông Priebus trả lời phỏng vấn trong chương trình "Fox News Chủ nhật" của đài Fox News (Mỹ).
Một báo cáo tình báo được công bố hồi tuần rồi kết luận ông Putin đã trực tiếp chỉ đạo chiến dịch tấn công mạng, can dự vào cuộc bầu cử tổng thống Mỹ nhằm làm mất uy tín của ứng viên đảng Dân chủ Hillary Clinton để giúp ông Trump thắng cử.
Mặc dù báo cáo tình báo trên kết luận việc Nga can dự vào cuộc bầu cử không ảnh hưởng đến việc kiểm phiếu, nhưng lại không đánh giá liệu hành động của phía Nga có ảnh hưởng đến kết quả cuộc bầu cử hay không. Báo cáo trên do Tổng thống Barack Obama chỉ thị các cơ quan tình báo Mỹ phải thực hiện.
Sau cuộc họp với các quan chức tình báo cấp cao ngày 6.1 về báo cáo trên, ông Trump nói: “Trong khi Nga, Trung Quốc, các quốc gia khác đang cố thâm nhập vào hệ thống máy tính của các cơ quan chính phủ, doanh nghiệp và tổ chức ở Mỹ, bao gồm Uỷ ban Quốc gia đảng Dân chủ, hoàn toàn không có ảnh hưởng gì đến kết quả cuộc bầu cử tổng thống và thực tế là không có sự xáo trộn nào với hệ thống máy tính lúc bỏ phiếu”.
Khi đó ông Trump đã không nói rõ liệu ông có tin rằng Nga thật sự đứng sau vụ tấn công mạng hay không. Ông Trump trước đây từng nhiều lần bác bỏ cáo buộc cho rằng Nga đứng sau những vụ tấn công mạng nhằm giúp ông thắng cử. Điện Kremlin cũng bác bỏ những cáo buộc này.
Mặc dù phát biểu của ông Priebus cho thấy có sự thay đổi trong quan điểm của Tổng thống đắc cử Trump liên quan đến các cáo buộc trên, nhưng ông Sean Spicer - người phát ngôn cho ông Trump, nói với Reuters rằng những kết luận của ông Trump là không thay đổi. Ông Spicer cũng nhấn mạnh những bình luận của ông Priebus cũng tương đồng với tuyên bố ông Trump đưa ra vào ngày 6.1.
Theo ông Priebus, ông Trump có kế hoạch chỉ đạo các cơ quan tình báo Mỹ đưa ra đề xuất đối phó với những vụ tấn công mạng. “Chúng ta sẽ có hành động đáp trả”, ông Priebus nói, đồng thời khẳng định không có gì sai khi Mỹ cố thiết lập mối quan hệ tốt đẹp với Nga và các quốc gia khác.
Hai thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa là ông Lindsey Graham và ông John McCain đã lên tiếng kêu gọi ông Trump trừng phạt Nga để trả đũa, sau khi chính quyền Obama ra quyết định trừng phạt Nga vào ngày 29.12.2016. Theo đó, Mỹ trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga và áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào các quan chức Nga.
Trên Twitter ngày 7.1, ông Trump viết rằng thắt chặt mối quan hệ với Nga là “điều tốt đẹp”. Tuy nhiên Chủ tịch Ủy ban Tình báo Hạ viện Devin Nunes cho biết 3 đời Tổng thống Mỹ trước đây đã cố xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với Tổng thống Putin nhưng đều thất bại.
Trả lời phỏng vấn đài NBC ngày 8.1, Tổng thống Obama cho hay ông không hề đánh giá thấp Tổng thống Putin, nhưng lại đánh giá thấp mức độ ảnh hưởng từ những vụ tấn công mạng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.