Pakistan nổi giận vì vụ không kích Taliban

24/05/2016 06:00 GMT+7

Quan hệ giữa Mỹ và Pakistan trở nên căng thẳng sau khi Washington điều máy bay không người lái tiêu diệt thủ lĩnh lực lượng Taliban Akhtar Mansour.

Đợt không kích xảy ra vào ngày 21.5 tại tỉnh Balochistan, tây nam Pakistan, sát biên giới giữa nước này với Afghanistan. Hôm qua 23.5, AP dẫn lời chỉ huy phe Taliban Abdul Rauf cho biết ông Mansour đã chết. Cùng ngày, Tổng thống Mỹ Barack Obama cũng xác nhận thông tin này. Ông Obama nhận định việc thủ lĩnh Taliban bị tiêu diệt là một bước quan trọng của những nỗ lực nhằm mang lại hòa bình cho Afghanistan.
Tuy nhiên, vụ việc đang khiến Pakistan rất giận dữ vì Washington chỉ thông báo cho Islamabad và Kabul khi đợt không kích đã kết thúc. AFP dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Pakistan tuyên bố: “Chiến dịch quân sự của Mỹ đã vi phạm chủ quyền vì diễn ra trên lãnh thổ của chúng tôi”.
Vụ tấn công diễn ra ở làng Ahmad Wal của tỉnh Balochistan, với mục tiêu là chiếc xe hơi chở 2 người, trong đó có ông Mansour. Ông này vừa từ Iran trở về. Đây là lần đầu tiên Mỹ điều máy bay không người lái (UAV) tiêu diệt một thủ lĩnh của lực lượng Taliban ở Afghanistan trên lãnh thổ Pakistan.
Trả lời Đài phát thanh France Inter, chuyên gia địa chính trị Bernard Guetta nhận định: “Trong khu vực này, để mở các đợt không kích bên ngoài Afghanistan, quân đội Mỹ phải được Tổng thống Obama trực tiếp bật đèn xanh. Qua việc tiêu diệt thủ lĩnh Mansour, Mỹ muốn cảnh cáo lực lượng Taliban, đồng thời gửi thông điệp khá cứng rắn đến Pakistan”.
Theo chuyên gia Guetta, từ một năm qua, Afghanistan, với sự ủng hộ của Mỹ, mong muốn đưa tất cả các bên vào bàn đàm phán, bao gồm cả phe Taliban. Nhưng kết quả rất đáng thất vọng vì thủ lĩnh Mansour chẳng những không chịu đối thoại mà còn mở hàng loạt vụ tấn công. Riêng từ tháng 1.2016 đến nay là giai đoạn mà nhiều binh sĩ và cảnh sát Afghanistan thiệt mạng nhất kể từ năm 2001. Còn Pakistan thì vẫn tỏ ra không mấy mặn mà với việc đàm phán dù từ nhiều năm qua vẫn nhận viện trợ quân sự từ Mỹ.

Theo tờ Le Monde, có thể sẽ xảy ra cuộc chiến quyền lực để tìm ra người thay thế ông Mansour. Một số nguồn tin cho biết Hội đồng chỉ huy Taliban đã bắt đầu họp về vấn đề này tại Quetta, thủ phủ của tỉnh Balochistan.
Giới quan sát đánh giá việc thủ lĩnh Mansour bị tiêu diệt nhiều khả năng sẽ dẫn đến những thay đổi quan trọng tại Afghanistan. Những tháng qua, Kabul vẫn tỏ ra khá lúng túng trong việc đối phó với những đợt tấn công liên tiếp của phe Taliban. Ngoài ra, với quan điểm cứng rắn, thủ lĩnh vừa bị tiêu diệt của Taliban luôn bác bỏ các giải pháp chính trị và cấm các cộng sự tham gia vào các cuộc đàm phán cùng Kabul. Với một lãnh đạo mới, có thể lực lượng này sau cùng cũng sẽ chấp nhận đối thoại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.