Pakistan sở hữu kho vũ khí hạt nhân lớn hơn Triều Tiên, Israel

17/09/2016 14:00 GMT+7

Hình ảnh vệ tinh cho thấy Pakistan đang xây khu phức hợp làm giàu uranium, một hoạt động đáng lo ngại khi Pakistan nằm trong số quốc gia có số lượng vũ khí hạt nhân lớn nhất thế giới, thậm chí nhiều hơn Triều Tiên, Israel.

Khu phức hợp được xây dựng ở thị trấn Kahuta, cách thủ đô Islamabad khoảng 30 km về phía Đông, theo AFP ngày 17.9 dẫn nguồn phân tích từ IHS Jane's Intelligence sử dụng hình ảnh vệ tinh do Cơ quan không gian và quốc phòng Airbus thực hiện hồi tháng 5.2015 và tháng 4.2016.
Pakistan từng tiến hành vụ thử hạt nhân đầu tiên hồi năm 1998 và hiện nay được cho là đang sở hữu khoảng 120 vũ khí hạt nhân, nhiều hơn Ấn Độ, Israel và Triều Tiên.
Một báo cáo năm 2015 của các học giả tại Quỹ Carnegie vì Hòa bình quốc tế và Trung tâm Stimson cho biết Pakistan có thể tăng kho dự trữ thêm 20 đầu đạn hạt nhân mỗi năm và trở thành kho vũ khí hạt nhân lớn thứ ba trên thế giới trong một thập kỷ tới.
"Khu phức hợp có diện tích khoảng 1,2 ha, nằm trong khu vực an toàn của Trung tâm nghiên cứu thí nghiệm Khan", báo cáo của IHS Jane's Intelligence cho hay.
Karl Dewey, một nhà phân tích những vấn đề về phổ biến hạt nhân của IHS Jane's cho biết khu làm giàu uranium của Pakistan nằm trong khu vực được bảo vệ an ninh cao độ, và có cấu trúc vững chắc.
Pakistan đang muốn tham gia vào Nhóm những nhà cung cấp hạt nhân của thế giới vốn hiện có 48 thành viên, ngoài việc xuất khẩu hạt nhân còn có nhiệm vụ ngăn chặn các hình thức phổ biến vũ khí hạt nhân bằng cách kiểm soát xuất khẩu nguyên liệu, thiết bị và công nghệ có thể được sử dụng để sản xuất vũ khí hạt nhân.
"Rất khó để xác định các hành động này có phù hợp với nguyên tắc của nhóm hay không", Ian Stewart, người đứng đầu nhóm nghiên cứu của Dự án Alpha tại đại học London cho biết.
Nhà vật lý Pakistan, ông A.H. Nayyar nói với AFP rằng nếu nhà máy làm giàu uranium thực sự là một khu vực chứa máy ly tâm thì ông có thể kết luận cơ sở này đang hoạt động cho mục đích chế tạo vũ khí. Ông cho biết thêm các nhà máy năng lượng hạt nhân của Pakistan sử dụng uranium nhập khẩu từ Trung Quốc. Dù có nhận định trên nhưng nhà vật lý người Pakistan cho rằng cũng cần phải thận trọng về những hình ảnh từ vệ tinh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.