Palestine đệ đơn xin công nhận thành viên LHQ

24/09/2011 07:47 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mahmoud Abbas của Palestine đã thực hiện một hành động lịch sử khi đệ đơn yêu cầu Liên Hiệp Quốc (LHQ) công nhận Palestine là một quốc gia thành viên của tổ chức này trong hôm 23.9, theo AFP.

Trước những tràng pháo tay nồng nhiệt của cử tọa tại khóa họp của Đại hội đồng LHQ ở New York (Mỹ), ông Abbas đã thúc giục Hội đồng Bảo an LHQ (HĐBA) ủng hộ một nhà nước Palestine với đường biên giới trước năm 1967.

“Tôi không tin rằng bất kỳ ai có chút lương tâm có thể bác bỏ đơn gia nhập một cách đầy đủ vào LHQ của chúng tôi”, ông Abbas phát biểu trong bài diễn văn trước Đại hội đồng LHQ.

Những tràng pháo tay lớn nhất cùng những tiếng hoan hô vang lên khi ông Abbas giơ cao một bản sao của lá đơn mà ông đã chuyển cho Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon.

“Đã đến lúc những người dân can đảm và đáng tự hào của tôi - sau hàng thập niên ly tán, bị thực dân đô hộ và chịu đựng những nỗi đau khổ bất tận - được sống như những người khác trên trái đất, được tự do trong một xứ sở có độc lập và chủ quyền”, ông Abbas nói.


Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas (trái) chuyển đơn cho Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon - Ảnh: AFP

Chỉ chưa đầy một giờ sau đó, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã đứng trên cùng bục phát biểu trong một “khán phòng từ lâu vốn là nơi tăm tối với đất nước của chúng tôi” và nói rằng ông không tìm kiếm sự tán thưởng song chỉ muốn nói lên sự thật không thể chối cãi.

“Sự thật là người Palestine muốn có một nhà nước không có hòa bình và các bạn không nên để điều đó xảy ra”, ông Netanyahu nói.

Ông Netanyahu đã công kích LHQ, tổ chức mà những hành động chống Israel trước đó được ông mô tả là “nhà hát của những điều lố bịch”, và phản bác một phát biểu trước đó của ông Abbas nói rằng người Palestine chỉ vũ trang với “những hi vọng và ước mơ”.

“Những hi vọng, ước mơ cùng với 10.000 tên lửa và rốc-két Grad do Iran cung cấp”, ông Netanyahu mỉa mai.

Ông Netanyahu bổ sung rằng cốt lõi của xung đột không phải là các khu định cư của Israel mà là việc người Palestine từ chối công nhận Israel như một nhà nước Do Thái.

Trong lúc đó, nhóm bộ Tứ Trung Đông gồm LHQ, Liên minh châu u, Nga và Mỹ nói trong một thông báo rằng nhóm này muốn Israel và Palestine nhóm họp trong vòng một tháng để thông qua nghị trình đàm phán nhằm đạt được một thỏa thuận hòa bình vào cuối năm 2012, theo BBC.


Cộng đồng người Palestine biểu tình đòi LHQ công nhận là thành viên - Ảnh: AFP

Vài giờ sau khi nhận được đơn của Palestine, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon đã chuyển lá đơn cho HĐBA.

Đại sứ của Li-băng tại LHQ Nawaf Salam, hiện là chủ tịch HĐBA, cho biết lá đơn sẽ được thảo luận vào thứ hai tới, 26.9.

Để có thể thông qua, đơn của Palestine cần có chín phiếu ủng hộ từ 15 thành viên HĐBA và không có phiếu phủ quyết từ các thành viên thường trực. Việc bỏ phiếu sẽ mất vài tuần.

Trước đó, Mỹ, một trong năm thành viên thường trực của HĐBA, đã xác nhận nước này sẽ bỏ phiếu phủ quyết với lá đơn của Palestine.

Mỹ và Israel vốn tuyên bố một nhà nước Palestine chỉ có thể được thành lập thông qua các cuộc hòa đàm với Israel chứ không phải thông qua nghị quyết của LHQ.

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.