Palestine kêu gọi thế giới tẩy chay kế hoạch hòa bình Trung Đông của ông Trump

27/01/2020 23:09 GMT+7

Thủ tướng Palestine Mohammed Shtayyeh kêu gọi thế giới tẩy chay "kế hoạch hòa bình Trung Đông” của Tổng thống Mỹ Donald Trump vốn bị chỉ trích là thiên vị Israel.

"Đây chỉ là một kế hoạch để bảo vệ ông Trump trước phiên tòa luận tội ở thượng viên và nhằm giúp Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu khỏi đi tù. Đây không phải là một kế hoạch hòa bình dành cho Trung Đông. Kế hoạch này chỉ giúp mang lại chủ quyền cho Israel đối với lãnh thổ Palestine", ông Shtayyeh nói trong cuộc họp nội các ngày 27.1, theo AFP.
"Chúng tôi kêu gọi cộng đồng quốc tế không nên trở thành đối tác trong kế hoạch hòa bình này vì nó trái với luật pháp quốc tế”, ông Shtayyeh nói.
Tổng thống Trump dự kiến công bố chính thức kế hoạch hòa bình Trung Đông sau cuộc hội đàm với ông Netanyahu và lãnh đạo đảng Xanh-Trắng Benny Gantz tại thủ đô Washington D.C ngày 27.1. Từng là tổng tham mưu trưởng lực lượng phòng vệ Israel, Gantz hiện là đối thủ chính trị của ông Netanyahu.
Diễn biến này xảy ra giữa lúc Tổng thống Trump đối mặt với một phiên tòa luận tội tại thượng viện Mỹ, với cáo buộc ông lạm dụng quyền lực và gây cản trở quốc hội. Trong khi đó, ông Netanyahu cũng đang phải đối mặt các cáo buộc tham nhũng và sẽ ra tranh cử trong cuộc bầu cử vào tháng 2, với đối thủ Gantz kỳ vọng sẽ giành chiến thắng.
Các lãnh đạo Palestine không được mời đến Washington D.C, do cắt đứt mọi mối quan hệ với chính quyền Tổng thống Trump với lý do Nhà Trắng có lập trường ủng hộ Israel.

Tổng thống Mỹ Donald Trump bị chỉ trích là thiên vị Israel trong bản kế hoạch hòa bình Trung Đông

Reuters

Truyền thông Mỹ dẫn lại tài liệu rò rỉ cho thấy bản kế hoạch hòa bình ủng hộ phía Israel trong cuộc xung đột. Kế hoạch hòa bình được cho là sẽ phá vỡ sự đồng thuận lâu nay của quốc tế, cụ thể là: công nhận thành phố tranh chấp Jerusalem là thủ đô của Israel; công nhận chủ quyền của Israel đối với Cao nguyên Golan bị Israel chiếm giữ từ nước láng giềng Syria; và xem các khu định cư của Israel trên vùng đất Palestine bị Israel chiếm đóng là hợp pháp.
Các nhà phê bình cho rằng kế hoạch hòa bình này sẽ chứng minh rằng Tổng thống Trump ủng hộ tuyệt đối và trao cho ông Netanyahu “nhiều món quà chính trị”.
AFP dẫn lời 3 nguồn tin tiết lộ chính phủ ông Trump trong những tháng gần đây đã nỗ lực tiếp cận nhiều lần nhưng Tổng thống Palestine Mahmud Abbas đã từ chối đàm phán về những đề xuất trong kế hoạch hòa bình.
Mỹ và Israel ủng hộ kế hoạch hòa bình nhưng các cường quốc có thể phản đối. Hai nhà ngoại giao châu Âu cho AFP biết Liên minh châu Âu (EU) đang soạn thảo một tuyên bố với nội dụng tái khẳng định sự ủng hộ của EU đối với giải pháp hai nhà nước trong xung đột Israel - Palestine.
Tại Gaza ngày 27.1, hàng trăm người Palestine đã xuống đường biểu tình phản đối kế hoạch hòa bình Trung Đông của ông Trump.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.