Palestine miễn tiếp Phó tổng thống Mỹ để trả đũa vụ Jerusalem

10/12/2017 08:33 GMT+7

Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas sẽ không gặp Phó tổng thống Mỹ Mike Pence trong chuyến thăm của ông Pence đến Trung Đông trong tháng này nhằm trả đũa việc Washington công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Những cuộc biểu tình dẫn đến bạo động bùng phát ba ngày liên tiếp ở Dải Gaza, Bờ Tây và Jerusalem kể từ khi Tổng thống Donald Trump hôm 6.12 tuyên bố công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và bắt đầu tiến trình di dời đại sứ quán Mỹ đến thành phố này, theo Reuters.
Israel đã tiến hành các đợt không kích ngày 9.12 vào Dải Gaza, khiến hai người thiệt mạng sau khi phong trào Hồi giáo Hamas của người Palestine phóng ít nhất 3 rocket nhắm vào Israel.
“Tôi nghe thấy nhiều lời chỉ trích từ phương Tây về tuyên bố của ông Trump, nhưng không ai lên án vụ phóng rocket chống lại Israel”, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết sau cuộc gặp gỡ với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại thủ đô Paris trước thềm hội nghị các ngoại trưởng của Liên minh châu Âu (EU), theo Reuters.
Jerusalem là tâm điểm xung đột Palestine-Israel với hai bên đều tuyên bố thành phố này là thủ đô. Đa số quốc gia trên thế giới không công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel kể từ khi nước này chiếm Đông Jerusalem vào năm 1967. Liên Hiệp Quốc nhấn mạnh giải pháp hai nhà nước và tình trạng Jerusalem phải được giải quyết thông qua đàm phán giữa Palestine-Israel.
Ngoại trưởng Palestine Riyad al-Maliki tuyên bố người Palestine sẽ tìm kiếm trung gian đàm phán hòa bình thay thế Mỹ và muốn Hội đồng bảo an Liên Hiệp Quốc ra nghị quyết bác bỏ tuyên bố của ông Trump.
Ngoại trưởng Maliki đồng thời lưu ý Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas sẽ không tiếp Phó tổng thống Pence trong chuyến công du Trung Đông của ông Pence.
Nhà Trắng vẫn chưa có thông báo gì liên quan đến cuộc gặp giữa ông Abbas và Pence được lên kế hoạch vào ngày 19.12.

tin liên quan

Cuồng nộ vì Jerusalem
Bạo lực giữa lực lượng Israel và phong trào biểu tình phản đối quyết định về Jerusalem của Tổng thống Mỹ Donald Trump tiếp tục làm nóng khu vực Trung Đông.
Các nước trên thế giới, bao gồm cả đồng minh châu Âu của Mỹ phản đối gay gắt động thái của ông Trump, cảnh báo nguy cơ xung đột trong khu vực. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ và Pháp cùng các quốc gia khác đang nỗ lực vận động Mỹ rút lại quyết định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.