Vốn ODA Nhật Bản cho Việt Nam: Mỗi ngày một tăng

13/10/2007 20:15 GMT+7

Ngay sau khi nối lại viện trợ cho Việt Nam vào năm 1981, Nhật Bản đã liên tục dẫn đầu danh sách các quốc gia viện trợ ODA cho Việt Nam, chiếm 30% tổng khối lượng ODA mà các nước cam kết dành cho Việt Nam.

Kinh tế Việt Nam phát triển mạnh mẽ trong nhiều năm trở lại đây, bên cạnh nỗ lực không ngừng của Chính phủ, doanh nghiệp..., còn phải kể đến các nguồn vốn từ nước ngoài, trong đó có sự hỗ trợ về nguồn vốn vay ưu đãi của Nhật Bản dành cho Việt Nam. Điểm qua các công trình xây dựng trọng điểm trên cả nước đã và đang thực hiện, khá nhiều công trình có sự hỗ trợ tài chính của Chính phủ Nhật. Trong đó có cả những công trình được xem là niềm tự hào của Việt Nam như cầu Bãi Cháy, nhà ga hành khách quốc tế mới sân bay Tân Sơn Nhất, đường cao tốc Đông Tây Sài Gòn, đường hầm Hải Vân, nhà máy nhiệt điện Phả Lại, nhà máy nhiệt điện Phú Mỹ, dự án cải thiện môi trường nước ở Hà Nội và TP.HCM...

Biểu đồ ODA

Từ năm 1992 - 2003, viện trợ ODA của Nhật Bản cho Việt Nam đạt khoảng 8,7 tỉ USD, chiếm khoảng 30% tổng vốn ODA của cộng đồng quốc tế cam kết dành cho Việt Nam, trong đó viện trợ không hoàn lại khoảng 1,2 tỉ USD. Từ năm 2001, Nhật Bản cắt giảm 10% ngân sách ODA nhưng vẫn giữ và tăng kim ngạch ODA cho Việt Nam. Năm 2003, mặc dù Nhật tiếp tục cắt giảm 5,8% vốn ODA cho các nước nói chung, nhưng ODA cho Việt Nam vẫn là 91,7 tỉ Yen, giảm khoảng 1% so với năm 2002. Từ năm 2002 - 2006, tổng vốn viện trợ Nhật Bản cho Việt Nam vào khoảng 479 tỉ Yen, tương đương 4,1 tỉ USD.

Không chỉ quan tâm đến việc nâng cấp cơ sở hạ tầng giao thông, Chính phủ Nhật Bản cũng dành nhiều khoản vay và hỗ trợ ưu đãi để phát  triển các lĩnh vực xã hội như y tế, giáo dục. Từ năm 1971 - 1974, Nhật đã viện trợ không hoàn lại 5 tỉ Yen để xây dựng Bệnh viện Chợ Rẫy và đến năm 1991 - 1992 tiếp tục viện trợ thêm 2,5 tỉ Yen để nâng cấp thiết bị bệnh viện. Từ năm 1992 - 2003, Chính phủ Nhật đã thực hiện 213 dự án viện trợ trực tiếp cho địa phương để xây hàng chục trường học nâng cấp thiết bị y tế cho các bệnh viện vùng sâu và nâng cấp thiết bị đào tạo cơ khí trường Đại học Giao thông vận tải. Từ năm 2002 - 2006, Chính phủ Nhật tiến hành viện trợ cho 26 dự án chính liên quan đến xây dựng trường tiểu học và trung học cơ sở, cung cấp thiết bị y tế, hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đào tạo nghề với tổng vốn 213 triệu Yen. Trong năm 2007, Chính phủ Nhật cũng đã viện trợ cho 3 dự án, trong đó có 1 dự án cung cấp máy in chữ nổi cho người mù vừa mới ký cam kết thực hiện.

Ông Izuki Ikuo - Tổng lãnh sự Nhật Bản tại Việt Nam cho biết: "Tăng trưởng kinh tế Việt Nam nói chung thật đáng kinh ngạc. Quan hệ hết sức tốt đẹp giữa Nhật Bản và Việt Nam được thể hiện rõ nét qua những hoạt động giao lưu của nguyên thủ quốc gia và các quan chức cấp cao của hai nước, hoạt động giao lưu kinh tế sôi động, hoạt động viện trợ của Nhật Bản đối với Việt Nam. Những viện trợ của Chính phủ Nhật và đầu tư trực tiếp của nhân dân Nhật Bản góp phần đáng kể cho công cuộc phát triển kinh tế của Việt Nam. Tuy nhiên, người dân Nhật Bản theo dõi các dự án ODA rất chặt chẽ. Chúng tôi sẽ theo dõi hiệu quả của các dự án để xem cuộc sống của người dân ở vùng mà dự án đầu tư được cải thiện như thế nào và giải thích cho người dân đóng thuế ở Nhật Bản. Tôi mong muốn chúng ta sẽ cùng hợp tác nhằm mục đích đóng góp nhiều hơn nữa cho xã hội ở các địa phương và sử dụng nguốn vốn ODA thật hiệu quả".

 Q.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.