Peru ân xá cựu Tổng thống Alberto Fujimori

25/12/2017 08:08 GMT+7

Ông Alberto Fujimori bị kết án 25 năm tù vào năm 2009 vì tham nhũng và vi phạm nhân quyền.

Tổng thống Peru Pedro Pable Kuczynski vừa ra quyết định ân xá cho cựu Tổng thống Alberto Fujimori hiện đang chịu bản án 25 năm tù vì tội tham nhũng và vi phạm nhân quyền.
Reuters ngày 25.12 dẫn thông cáo từ văn phòng tổng thống cho hay ông Fujimori, từng là Tổng thống Peru từ năm 1990-2000, hiện đang chịu một căn bệnh “tiến triển, thoái hóa và không chữa trị được”.
Ông Fujimori, 79 tuổi, được đưa đến bệnh viện vào tối 23.12 sau khi huyết áp bị tụt và thay đổi bất thường, nguy hiểm đến tính mạng.
Năm 2007, ông Fujimori bị kết án 6 năm tù vì tội liên quan đến hối lộ và lạm quyền. Năm 2009, ông bị kết án 25 năm tù vì tội tham nhũng và vi phạm nhân quyền, trong đó có việc cho phép giết người do các đội tử hình thực hiện.
Quyết định ân xá bị xem là động thái bất ngờ và có thể gây bất bình cũng như khiến một số quan chức từ nhiệm. Nghị sĩ Alberto de Belaunde đã tuyên bố sẽ rút khỏi đảng của Tổng thống Kuczynski.
Việc ân xá cũng có thể dẫn đến suy đoán rằng ông Kuczynski ra quyết định này để đổi lấy sự ủng hộ của một số nghị sĩ theo phe của cựu tổng thống.
Trước khi lệnh ân xá được công bố, bà Maria Luisa Cuculiza, cựu bộ trưởng và là bạn của ông Fujimori cho hay ông không còn tham vọng chính trị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.