Phá bỏ cấm kỵ, tìm đồng minh mới

04/04/2018 07:29 GMT+7

Việc thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed bin Salman bày tỏ quan điểm Israel có quyền chính đáng về nhà nước độc lập hiện gây sôi động trong khối Ả Rập và thế giới Hồi giáo.

Ông Mohammed hiện được coi là nắm thực quyền ở Ả Rập Xê Út và còn rất trẻ (32 tuổi) nên sẽ trị vì rất lâu. Giống như nhiều quốc gia Ả Rập khác, nước này không có quan hệ ngoại giao với Israel và quan điểm chính thống lâu nay là Israel phải rút khỏi những khu vực đã chiếm đóng từ năm 1967. Trước thái tử Mohammed, chưa từng có đại diện cao cấp nào của hoàng gia Ả Rập Xê Út công nhận Israel có quyền về nhà nước độc lập.
Vì thế, diễn biến mới báo hiệu bước ngoặt quyết định trong đường lối chính sách của vương triều này theo chiều hướng là đánh đổi sự thống nhất quan điểm và tình đoàn kết trong nội bộ khối Ả Rập để lấy quan hệ với Israel.
Ả Rập Xê Út tìm kiếm đồng minh mới ở khu vực để đối phó Iran, vừa ganh đua với Iran giành ảnh hưởng tại khu vực và vai trò lãnh đạo thế giới Hồi giáo, vừa gây dựng cho phái Sunni thế và lực lấn át phái Shiite do Iran đứng đầu. Sự tồn vong của vương triều Ả Rập Xê Út phụ thuộc vào kết cục của cuộc ganh đua này, hiện tại cũng như trong tương lai. Để phục vụ cho mục tiêu ấy thì Israel là đồng minh lý tưởng đối với Ả Rập Xê Út và vì thế mà điều cấm kỵ lâu nay bị phá bỏ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.