Phải như thế

24/05/2019 10:31 GMT+7

Chính phủ Canada cho biết trong tháng 6 sẽ hoàn tất việc nhận lại hơn 100 container rác được vận chuyển bất hợp pháp đến Philippines và phía Canada chịu mọi phí tổn.

Có thể nói, chính phủ Canada đã đáp ứng yêu cầu của Philippines và cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa hai nước được giải quyết. Tổng thống Rodrigo Duterte giành về thắng lợi đối ngoại quan trọng và chắc chắn nhờ đó tăng uy tín cá nhân trong nước.
Trong chuyện này, Canada đã bị ông Duterte chơi một trận sát ván và chỉ chịu như vậy khi không còn có thể quanh co được nữa. Sau khi phía Canada không đáp ứng "tối hậu thư" hôm 13.5, ông Duterte quyết thuê luôn tàu vận chuyển số container này trả lại Canada. Nếu xảy ra, căng thẳng giữa hai bên sẽ trở nên trầm trọng, đồng thời rất tai hại cho Canada.
Canada tham gia Công ước Basel về cấm vận chuyển rác độc hại từ các nước công nghiệp phát triển sang các nước đang phát triển. Cả về tình lẫn lý, về pháp lý lẫn đạo lý, Canada không thể chối bỏ trách nhiệm. Thật ra, ngay từ đầu, chính phủ Canada không phủ nhận trách nhiệm, nhưng rõ ràng chủ ý không giải quyết dứt điểm với Philippines.
Kết cục chuyện này phải như thế chứ không thể khác bởi đấy không chỉ là câu chuyện riêng giữa hai nước mà còn là chuyện chung trên mọi phương diện giữa các nước công nghiệp phát triển với các nước nghèo, đang phát triển. Kết cục phải như thế bởi chỉ vậy mới có thể ngăn chặn mưu tính của các nước giàu muốn biến các nước nghèo thành nơi gánh chịu hậu quả thay họ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.