Pháp điều 6 chiến đấu cơ hiện đại đánh IS

24/11/2014 11:30 GMT+7

(TNO) Pháp điều 6 chiến đấu cơ Mirage đến Jordan, nước láng giềng của Iraq và Syria, để tham gia các hoạt động quân sự tiêu diệt Nhà nước Hồi giáo (IS) ở Iraq, AFP đưa tin.

Chiến đâu cơ Mirage 2000 của Pháp
Chiến đâu cơ Mirage 2000 của Pháp - Ảnh: AFP

Các chiến đấu cơ đã có mặt ở Jordan và có thể sớm được triển khai, sức mạnh của Pháp sẽ tiếp tục được phô trương trong cuộc chiến sắp tới, Thủ tướng Pháp Manuel Valls cho biết hôm 23.11 tại một căn cứ không quân của Pháp ở thủ đô Niamey của Niger.

Ngoài ra, Pháp hiện còn có chín chiến đấu cơ Rafale đang đóng tại Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất (UAE) và sẵn sàng tham chiến.

Ông Manuel Valls đang có chuyến thăm Niger, nhằm bàn về cuộc chiến chống khủng bố ở khu vực Sahel, gồm các nước: Senegal, Mauritania, Mali, Burkina Faso, Niger, Nigeria, Chad, Sudan, Eritrea.

Trước đó, Bộ trưởng quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian tiết lộ các chiến đấu cơ được điều đi sẽ là loại Mirage 2000-Ds, một chủng máy bay tiêm kích đa nhiệm của Pháp.

Mirage 2000-Ds có thể tiêu diệt các mục tiêu trên bộ, trên không và trên biển. Pháp hiện có khoảng 600 chiếc Mirage đang làm nhiệm vụ ở chín quốc gia.

Trong khi đó, cuộc chiến giữa quân đội Iraq với IS vẫn đang diễn ra ác liệt. Quân đội Iraq ngày 23.11 cho biết họ đã giành lại quyền kiểm soát hai thị trấn quan trọng ở phía bắc Baghdad là Jalawla và Saadiya từ tay IS. Chiến thắng này đã giúp khơi thông con đường chính đi từ thủ đô Baghdad đến Iran.

                                                                                                     Ngọc Quý

>> Thêm 25 người hồi giáo dòng Sunni bị IS sát hại
>> Ai Cập bắt lãnh đạo Tổ chức Anh em Hồi giáo
>> IS tung video chặt đầu tín đồ Hồi giáo người Mỹ
>> IS giục người Hồi giáo Úc chặt đầu thường dân quê nhà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.