Pháp điều tàu ngầm đến tuần tra ở Biển Đông

Khánh An
Khánh An
09/02/2021 10:13 GMT+7

Tàu ngầm SNA Emeraude của Pháp đến tuần tra ở Biển Đông, đi cùng tàu hỗ trợ BSAM Seine.

Hãng AFP ngày 9.2 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Florence Parly cho hay nước này đã điều tàu ngầm SNA Emeraude đến tuần tra ở Biển Đông, đi cùng tàu hỗ trợ BSAM Seine.
“Việc tuần tra đặc biệt này vừa hoàn tất tại Biển Đông. Bằng chứng nổi bật về năng lực của Hải quân Pháp trong việc điều động xa và trong thời gian dài cùng với các đối tác chiến lược Úc, Mỹ và Nhật Bản”, bà Parly viết trên Twitter cùng hình ảnh 2 chiếc tàu trên biển.
Giải thích về nguyên nhân tiến hành sứ mệnh trên, bà Parly cho biết chuyến tuần tra nhằm tăng cường hiểu biết về khu vực và “khẳng định rằng luật pháp quốc tế là quy tắc duy nhất có hiệu lực, bất kể vùng biển nào mà chúng tôi đi qua”. Tuy nhiên, bộ trưởng Parly không nói rõ về thời điểm tàu ngầm thực thi sứ mệnh mà chỉ nói "gần đây".
Các tàu chiến của Mỹ cũng thường xuyên tiến hành các sứ mệnh duy trì tự do hàng hải tại các vùng biển, trong đó có Biển Đông.
Chiến hạm Mỹ USS John S.McCain ngày 5.2 củng cố quyền đi lại và tự do xung quanh quần đảo Hoàng Sa, bị Trung Quốc chiếm đóng trái phép trên Biển Đông, nhằm thách thức yêu sách phi pháp của Bắc Kinh
Pháp, quốc gia thành viên NATO, có những vùng đặc quyền kinh tế ở Thái Bình Dương quanh các lãnh thổ hải ngoại. Pháp khẳng định tầm quan trọng của tự do hàng hải trong khu vực.
Trong một diễn biến khác, Diễn đàn Các quần đảo Thái Bình Dương tiếp tục rơi vào khủng hoảng khi có 5 nước tuyên bố sẽ rút lui do bất đồng về vai trò lãnh đạo, bao gồm Quần đảo Marshall, Kiribati, Nauru, Palau và Liên bang Micronesia.
Diễn đàn gồm 18 thành viên chủ yếu là các đảo quốc nhỏ cùng Úc và New Zealand, và là yếu tố quan trọng trong nỗ lực ngoại giao của các đồng minh Mỹ trong khu vực.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.