Pháp dùng kế hoạch B trong chiến dịch tấn công Syria

Bảo Vinh
Bảo Vinh
19/04/2018 11:06 GMT+7

Pháp đã buộc phải sử dụng kế hoạch dự phòng trong cuộc tấn công Syria hôm 14.4 vì một tàu chiến không thể khai hỏa.

Người phát ngôn Tổng tham mưu trưởng quân đội Pháp Patrick Steiger ngày 18.4 cho biết một tàu hộ tống đa nhiệm của nước này đã không thể phóng loạt 3 tên lửa hành trình tấn công Syria hôm 14.4. Do đó, Pháp chuyển sang kế hoạch dự phòng và cho tàu hộ tống Languedoc tấn công từ Địa Trung Hải, theo trang Defense News.
Đó là lần đầu tiên Pháp phóng tên lửa hành trình MdCN từ tàu chiến trên chiến trường. MdCN là phiên bản phóng từ tàu chiến của tên lửa hành trình SCALP, Anh gọi là Storm Shadow. Ông Steiger nói rằng mọi mục tiêu đã bị đánh trúng và quân đội đã đạt được mục đích.
Tàu hộ tống Aquitaine lớp FREMM của Pháp AFP
Tên của chiếc tàu chiến gặp sự cố không được tiết lộ nhưng nguyên nhân sẽ được điều tra, theo ông Steiger. Pháp triển khai 3 tàu hộ tống lớp FREMM cho nhiệm vụ ngày 14.4 gồm tàu Acquitaine, Auvergne và Languedoc.
Bên cạnh đó, Defense News còn dẫn thông tin cho rằng có thể một chiến đấu cơ của Pháp gặp vấn đề và không thể phóng tên lửa.
Chiến đấu cơ Rafale chuẩn bị xuất kích từ căn cứ Saint Dizier, miền đông Pháp để tấn công Syria hôm14.4 Reuters

Theo đó, bên cạnh phóng tên lửa từ tàu chiến, Pháp còn triển khai các chiến đấu cơ Rafale tham gia chiến dịch. “Mỗi chiếc Rafale trong số 5 chiếc tham gia nhiệm vụ mang theo 2 tên lửa hành trình nhưng chỉ có 9 quả được phóng đi”, Defense News đưa tin. Người phát ngôn Steiger không bình luận về việc vì sao quả thứ 10 không được sử dụng.
Trong số 105 quả tên lửa của liên quân Mỹ, Anh, Pháp phóng vào các mục tiêu ở Syria, Paris có 12 quả. Chiến dịch nhằm đáp trả Syria vì cáo buộc sử dụng vũ khí hóa học ở Douma ngày 7.4 làm nhiều người thiệt mạng.
Vài giờ sau vụ tấn công, Nga tuyên bố các lực lượng phòng không Syria đã bắn hạ được 71 trong số hơn 100 tên lửa của liên minh, nhưng Bộ Quốc phòng Mỹ đã nhanh chóng bác bỏ thông tin này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.