Pháp giúp Trung Quốc săn lùng tội phạm tham nhũng

03/12/2014 15:00 GMT+7

(TNO) Pháp sẽ hỗ trợ Trung Quốc theo dõi tình nghi tham nhũng trên đất Pháp và Paris không loại trừ khả năng dẫn độ tội phạm về Bắc Kinh, Reuters dẫn lời quan chức Bộ Tư pháp Pháp.

Tội phạm tham nhũng Trung Quốc dẫn độ từ Canada về Bắc Kinh 23.7.2011
Tội phạm tham nhũng Trung Quốc bị dẫn độ từ Canada về Bắc Kinh 23.7.2011 - Ảnh: Reuters

Đây là hoạt động nằm trong những nỗ lực truy quét tội phạm tham nhũng trong chiến dịch Fox Hunt (tạm dịch: Săn Cáo) của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trung Quốc kêu gọi sự hợp tác hỗ trợ từ các nước phương Tây để đạt được mục tiêu của chiến dịch. Bảng danh sách 10 nghi phạm tham nhũng đang trốn ở nước ngoài sẽ được Trung Quốc chuyển đến Pháp, trong đó có khoảng 3 nhân vật được cho đang ẩn nấu ở nước này, theo Reuters 2.12.

Tính đến nay, Trung Quốc đã bắt giữ 288 nghi phạm tham nhũng, theo Tân Hoa Xã. Mỹ, Canada và Úc là 3 điểm thu hút nhiều nghi phạm tham nhũng lẩn trốn nhất nhưng Bắc Kinh chưa có thỏa thuận dẫn độ đối với các nước này. Tuy nhiên, cảnh sát Úc cho biết họ sẽ giúp Bắc Kinh phát hiện và bắt giữ các tội phạm có tài sản tham nhũng trong tháng này, theo Reuters.

 Ông Robert Gelli, Giám đốc Sở Nội vụ Bộ Tư pháp Pháp
Ông Robert Gelli, Giám đốc Sở Nội vụ Bộ Tư pháp Pháp - Ảnh: Reuters

Hiệp ước dẫn độ Pháp - Trung năm 2007 được thỏa thuận mặc dù không được sự chấp thuận của Quốc hội Pháp. Tuy nhiên, ông Robert Gelli, quan chức Bộ Tư pháp Pháp cho biết hiệp ước vẫn có hiệu lực trong một số trường hợp nếu như Trung Quốc đồng ý không tử hình tội phạm và bất kỳ cuộc xét xử nào cũng phải qua tòa án phúc thẩm và có chữ ký của Thủ tướng.

Đồng thời Pháp cũng yêu cầu Trung Quốc tiến hành điều tra việc thất thoát tiền của các công ty Pháp thông qua việc chuyển tiền bất hợp pháp vào các ngân hàng Trung Quốc từ năm 2010. Tuy nhiên, Pháp đã nhận được phản hồi rất chậm từ phía Trung Quốc .

Mộc Di

>> Bê bối tham nhũng ở Thái Lan lan rộng
>> Đánh mạnh hơn nữa vào nạn tham nhũng
>> Trung Quốc gia nhập tổ chức chống tham nhũng toàn cầu
>> Trung Quốc bắt 288 nghi phạm tham nhũng ở nước ngoài

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.