Pháp ngăn EU ra tuyên bố yêu cầu quân đối lập dừng tấn công ở Libya?

Văn Khoa
Văn Khoa
11/04/2019 09:06 GMT+7

Một số nguồn tin ngoại giao vừa tiết lộ với Reuter rằng Pháp đã ngăn chặn một dự thảo tuyên bố của Liên minh châu Âu (EU) kêu gọi lực lượng LNA của tướng Khalifa Haftar dừng chiến dịch chiếm thủ đô Tripoli của Libya.

Reuters hôm nay 11.4 trích nội dung dự thảo tuyên bố cho hay cuộc tấn công quân sự do lực lượng tự xưng Quân đội quốc gia Libya (LNA) “đang gây nguy hiểm cho dân thường, làm gián đoạn tiến trình chính trị và có nguy cơ đẩy căng thẳng leo thang với những hậu quả nghiêm trọng cho Libya và khu vực rộng lớn hơn, trong đó có mối đe dọa khủng bố”.
Hàng ngàn dân thường hôm 10.4 buộc phải rời bỏ nhà cửa để sơ tán khẩn cấp khi LNA, hiện kiểm soát miền đông Libya, giao tranh với binh sĩ trung thành với chính phủ lâm thời Libya được Liên Hiệp Quốc hậu thuẫn (GNA) ở khu vực ngoại ô Tripoli.
LNA triển khai chiến dịch chiếm Tripoli từ ngày 4.4 và đến ngày 7.4 tiến hành pháo kích dữ dội vào thủ đô nhưng đã bị quân đội thuộc GNA chống trả quyết liệt.
Dự thảo tuyên bố của EU nhấn mạnh “LNA phải rút lui và cần phải thực thi lời kêu gọi ngừng bắn của Liên Hiệp Quốc”. Tuy nhiên, Pháp đã bỏ phiếu phủ quyết dự thảo. Hiện nay, EU được cho là sẽ không soạn thảo một dự thảo tuyên bố mới về Libya mà mọi quốc gia thành viên trong khối có thể đồng ý.
Trong mấy năm qua, Pháp, hiện tham gia khai thác dầu khí ở miền đông Libya, cung cấp hỗ trợ quân sự cho tướng Haftar, theo một số quan chức Pháp và Libya.
Tướng Khalifa Haftar dự một hội nghị quốc tế ở Paris hồi năm 2018 Reuters
Trong khi đó, EU trong mấy năm qua ủng hộ GNA để nhờ chính phủ này ngăn chặn dòng người tị nạn và di cư ở Libya cố vượt biển đế đến châu Âu.
Kể từ khi nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi bị lật đổ vào năm 2011, Libya trở thành điểm quá cảnh cho hàng trăm ngàn người di cư và tị nạn từ nhiều nước tìm đường vượt biển đến châu Âu.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.