Pháp truy tố 2 cựu quan chức trong thương vụ tàu ngầm với Malaysia

19/07/2017 07:46 GMT+7

Cơ quan điều tra của Pháp vừa truy tố 2 cựu quan chức bị cáo buộc nhận hối lộ hàng trăm triệu euro trong vụ bán tàu ngầm cho Malaysia năm 2002.

Channel NewsAsia ngày 19.7 dẫn các nguồn tin cho biết hai quan chức này là Philippe Japiot, cựu chủ tịch công ty đóng tàu DCNI và Jean-Paul Perrier, cựu giám đốc điều hành tập đoàn quốc phòng và điện tử Thales.
Theo đó, hai bị cáo từng bị thẩm vấn hồi tháng 5 và vừa bị truy tố về tội tham nhũng. Japiot còn bị truy tố thêm về tội “lạm dụng tài sản xã hội” và Perrier bị truy tố thêm tội “đồng phạm lạm dụng tài sản xã hội”.
Điều tra được tiến hành từ năm 2010 và tập trung vào cáo buộc công ty đóng tàu Pháp chi hoa hồng hơn 114 triệu euro (2.991 tỉ đồng) cho một công ty có liên quan đến Abdul Razak Baginda, một người thân tín của Thủ tướng Najib Razak.
Ông Najib giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng vào thời điểm ký kết hợp đồng mua 2 tàu ngầm lớp Scorpene của Pháp trị giá 1,1 tỉ USD (24.997 tỉ đồng).
Từ năm 2001-2007, ông Japiot lãnh đạo DCNI – chi nhánh quốc tế của tập đoàn đóng tàu hải quân Pháp DCNS, vừa đổi tên thành Tập đoàn Hải quân vào tháng rồi. Chính phủ Pháp sở hữu gần 2/3 tập đoàn này và phần còn lại thuộc về Thales.

tin liên quan

Rò rỉ bí mật tàu ngầm Pháp đóng cho nhiều nước
Hàng loạt tài liệu với bí mật quân sự liên quan đến loại tàu ngầm mà Pháp sẽ đóng cho Ấn Độ, Malaysia và Chile bị rò rỉ ra bên ngoài, gây lo ngại cho những nước này, tờ The Australian cho hay hôm nay 24.8.
Hai nghi can khác đang bị điều tra trong vụ việc là Dominique Castellan, cựu chủ tịch khá của DCNI và Bernard Baiocco, cựu chủ tịch của Thales International Asia.
Tất cả 4 người đều bác cáo buộc liên quan đến sai phạm, trong khi chính phủ Malaysia cũng tuyên bố hợp đồng không liên quan đến tham nhũng.
Thông tin về vụ việc xuất hiện năm 2006 khi công dân Mông Cổ Altantuya Shaaribuu, người được cho là bồ nhí của ông Abdul Razak, bị bắn chết và thi thể bị cho nổ tung ở gần Kuala Lumpur. Altantuya được cho là thông dịch viên tham gia vào việc đòi tiền hoa hồng trong vụ mua bán.
Tòa án Malaysia sau đó tuyên bố Abdul Razak không liên quan đến vụ án khiến nhiều người phản đối.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.