Phát hiện hành tinh khổng lồ với quỹ đạo kỳ quặc

02/09/2019 14:29 GMT+7

Các nhà thiên văn học vừa phát hiện một hành tinh với quỹ đạo “không giống ai”, di chuyển quanh sao trung tâm giống như một sao chổi thay vì như những hành tinh khác.

HR 5183 b là một hành tinh khí khổng lồ, với khối lượng lớn gấp 3 lần sao Mộc, đang xoay quanh một ngôi sao giống mặt trời gọi là HR 5183 cách Trái đất 103 năm ánh sáng.
Nó không có quỹ đạo kiểu elip thường thấy ở đa số hành tinh. Thay vào đó, HR 5183 b lại di chuyển trên một quỹ đạo elip dài, với sao trung tâm ở phía đối diện của hình bầu dục, theo arXiv.
Đây là lần đầu tiên các nhà khoa học Trái đất tìm được hành tinh có quỹ đạo kỳ quặc đến thế. Nếu HR 5183 b là một thành viên trong hệ mặt trời, nó sẽ đến gần mặt trời hơn sao Mộc và lui ra xa hơn cả quỹ đạo Hải Vương tinh.
Bởi vì “phong cách” di chuyển quá kỳ dị, HR 5183 b mất khoảng 74 năm mới hoàn tất quỹ đạo quanh sao trung tâm, di chuyển trên quãng đường tương được 30 đơn vị thiên văn, theo tác giả cuộc nghiên cứu Sarah Blunt của Đại học Harvard (Mỹ).

 

Có thể nói các nhà thiên văn học đã vô cùng may mắn khi có thể phát hiện hành tinh đặc biệt này.
Sao chổi có thể thay đổi quỹ đạo hình cầu khi chúng tiến gần các thiên thể lớn hơn trong hệ mặt trời, và các nhà nghiên cứu cho rằng điều tương tự đang xảy ra đối với HR 5183-b.
Nó có thể đến gần một hành tinh khác với kích thước tương đương, và khi hai hành tinh đến đủ gần, tương tác lực hấp dẫn có thể đẩy HR 5183-b vào một quỹ đạo khác thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.