Phát hiện kho vũ khí tại nhà nghi phạm vụ xả súng ở Dallas

09/07/2016 10:48 GMT+7

Cảnh sát Mỹ ngày 8.7 đã khám xét căn nhà của tay súng bắn tỉa thực hiện vụ tấn công ở Dallas khiến 5 cảnh sát thiệt mạng, phát hiện cả kho vũ khí với vật liệu chế bom, súng trường và đạn dược.

Các nhà điều tra đã xác định nghi phạm thực hiện vụ tấn công tại cuộc biểu tình ở thành phố Dallas, bang Texas chiều tối ngày 7.7 (sáng 8.7 giờ VN) là Micah Xavier Johnson (25 tuổi). Johnson sống ở khu ngoại ô Mesquite của Dallas và từng là lính Mỹ phục vụ tại Afghanistan, theo CNN ngày 9.7.
Cảnh sát phát hiện tại nhà của Johnson nhiều vật liệu chế tạo bom, áo chống đạn, súng trường, đạn dược và một sổ tay ghi chép các chiến thuật chiến đấu. Thị trưởng thành phố Dallas, Mike Rawlings nói rằng các nhà điều tra đã xác định Johnson hành động đơn độc trong vụ tấn công này.
Cảnh sát trưởng David Brown của thành phố Dallas nói nghi phạm khó chịu về cuộc biểu tình, về những vụ nổ súng của cảnh sát gần đây. “Anh ta khó chịu với người da trắng. Anh ta muốn giết người da trắng, đặc biệt là cảnh sát”, ông Brown nhấn mạnh. Có 5 cảnh sát thiệt mạng trong vụ tấn công. Bảy cảnh sát và 2 dân thường bị thương.
Ông Rawlings nhấn mạnh rằng có thể có người khác liên quan đến việc lên kế hoạch tấn công. Lý do có những mâu thuẫn về số lượng tay súng lúc đầu là vì có khoảng 20 người biểu tình cải trang và mang theo súng trường giả. Những người này bỏ chạy sau khi vụ tấn công bắt đầu.
Một nhóm người có tên “Tổ chức quyền lực chính trị đen” đã đăng tải trên Facebook tự nhận đứng đằng sau vụ tấn công và cảnh báo nhiều vụ ám sát khác sẽ xảy ra. Tuy nhiên cảnh sát trưởng Brown cho hay Johnson đã thừa nhận rằng mình không liên kết với nhóm nào cả.
Cảnh sát đã phải sử dụng robot mang theo chất nổ để tiêu diệt tay súng Johnson khi y đang ẩn nấp trong bãi đỗ xe của Đại học El Centro. Một người bạn từng phục vụ cùng Johnson tại đơn vị ở Afghanistan nói rằng người này đã thay đổi sau khi trở về Mỹ, theo Fox News. “Anh ta nhiễm những thói xấu tại Afghanistan và khi quay về, anh ta biến thành con báo đen”. Người này cũng cho hay Johnson từng vài lần giận dữ nhưng chưa hề nói sẽ làm hại ai; đồng thời khẳng định Johnson là một người bạn tốt.
Cảnh sát Dallas phải dùng robot để tiêu diệt tay súng giết 5 cảnh sát ngày 8.7 Sở cảnh sát Dallas
Một quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ cho biết Johnson ghi danh vào quân dự bị Lục quân Mỹ vào năm 2009. Người này được điều đến Afghanistan từ tháng 11.2013 đến tháng 7.2014 và giải ngũ vào tháng 5.2015.
Tổ chức Black Lives Matter (tạm dịch: Tính mạng người da màu có ý nghĩa) đã tiến hành các cuộc biểu tình trên khắp nước Mỹ để phản đối các vụ việc cảnh sát tấn công người da màu. Tuy nhiên tổ chức này ngày 8.7 cũng lên tiếng phản đối việc giết hại các cảnh sát ở Dallas ngày 7.7. “Black Lives Matter ủng hộ phẩm giá, công lý và tự do chứ không phải giết người”, tổ chức này tuyên bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.