Phát hiện mới về cái chết của cố Tổng thư ký LHQ Hammarskjold

27/09/2017 07:40 GMT+7

Một phi công thuộc lực lượng nổi dậy được Bỉ hậu thuẫn từng thú nhận đã vô tình bắn rơi chiếc máy bay chở lãnh đạo Liên Hiệp Quốc vào năm 1961.

Một báo cáo được đệ trình lên Tổng thư ký LHQ António Guterres vào tháng 8 cho thấy máy bay chở ông Dag Hammarskjold có thể đã bị máy bay khác bắn rơi ở châu Phi năm 1961, theo tiết lộ độc quyền của tờ The Guardian ngày 26.9.
Ông Hammarskjold người Thụy Điển, trở thành Tổng thư ký LHQ vào năm 1953. Trong chuyến đi nhằm nối lại hòa bình giữa phe nổi dậy và chính phủ độc lập ở Congo ngày 17.9.1961, chiếc máy bay DC-6 bị rơi khi gần đến Ndola (nay thuộc Zambia) làm ông Hammarskjold và 15 người trên máy bay thiệt mạng.
Trong báo cáo do cựu Chánh án tối cao Tanzania Mohamed Chande Othman biên soạn có một chi tiết mới rằng nhà ngoại giao Pháp Claude de Kemoularia đã được một phi công Bỉ tên Beukels kể lại vào năm 1967 rằng người này đã bắn cảnh cáo chiếc DC-6 nhưng vô tình làm trúng cánh máy bay. Bỉ khi đó là nước hậu thuẫn cho phe nổi dậy ở Congo, và ông Beukels là phi công cho lực lượng này.
Ông Othman còn tìm ra bằng chứng cho thấy chính quyền Anh và Mỹ đã chặn được tín hiệu liên lạc vô tuyến trong khu vực vào thời điểm đó, và vụ rơi máy bay bí ẩn có thể được làm sáng tỏ nếu các nước này công bố tài liệu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.