Phát hiện ‘siêu xa lộ’ không gian, đẩy nhanh tốc độ du hành xuyên hệ mặt trời

13/12/2020 19:11 GMT+7

Các sứ mệnh không gian xa xăm trong tương lai có lẽ sẽ không mất nhiều thời gian như vẫn tưởng, sau khi các nhà nghiên cứu tuyên bố vừa khám phá cái gọi là “siêu xa lộ” giúp đẩy nhanh tốc độ của phi thuyền.

Đội ngũ các nhà nghiên cứu đã tìm ra mạng lưới “siêu xa lộ” mới, cho phép du hành xuyên Thái Dương hệ với tốc độ nhanh hơn tính toán trước đó.
Ví dụ, nếu dựa trên con đường này, các sao chổi và tiểu hành tinh gần sao Mộc có thể di chuyển đến vùng phụ cận của sao Hải Vương trong chưa đầy một thập niên, và du hành qua quãng đường tương đương 100 đơn vị thiên văn (gấp 3 lần khoảng cách từ mặt trời đến Hải Vương tinh) trong chưa đến một thế kỷ.
Một đơn vị thiên văn là khoảng cách trung bình giữa Trái đất đến mặt trời (khoảng 150 triệu km).
Trong báo cáo đăng trên chuyên san Science Advances, đội ngũ chuyên gia quốc tế thuộc Đài Thiên văn Belgrade (Serbia), Đại học Arizona và Đại học California tại San Diego (Mỹ) đã tìm ra những tuyến đường trên bằng cách tính toán cách thức “hàng triệu” quỹ đạo của hệ mặt trời sắp xếp bên trong các cấu trúc không gian, tồn tại nhờ vào sự tương tác của lực hấp dẫn giữa mặt trời và các hành tinh.
Các cấu trúc không gian này kéo dài từ vành đai thiên thạch đến vùng không gian vượt qua Thiên Vương tinh.
Dựa trên tuyến đường mới khai phá, giới thiên văn học hình dung ra viễn cảnh các tàu du hành vũ trụ sẽ lao đến rìa của hệ mặt trời nhanh hơn vẫn tưởng, đồng thời cho phép các chuyên gia theo dõi và hiểu rõ các thiên thể cận Trái đất có thể đe dọa sự tồn vong của hành tinh chúng ta.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.