Phát hiện về sóng hấp dẫn được trao giải Nobel Vật lý

03/10/2017 17:22 GMT+7

Ba nhà khoa học Mỹ Rainer Weiss, Barry Barish và Kip Thorne đã được trao giải Nobel Vật lý trong lễ công bố tại Viện Hàn lâm khoa học hoàng gia Thụy Điển vào ngày 3.10.

Theo thông cáo của Viện Hàn lâm khoa học hoàng gia Thụy Điển, giải Nobel Vật lý năm nay vinh danh đóng góp của ba nhà khoa học đối với việc phát hiện ra sóng hấp dẫn.
“Đây là điều hoàn toàn mới và khác biệt, mở ra một thế giới chưa từng biết đến”, theo thông cáo.
Trước đó vào tháng 2.2016, một nhóm các nhà khoa học thuộc tổ hợp Đài quan sát sóng hấp dẫn bằng giao thoa kế laser (LIGO) công bố một cặp máy dò tia laser khổng lồ đã đo được những gợn sóng lăn tăn trong không gian và thời gian mà nhà bác học Albert Einstein tiên đoán từ 1 thế kỷ trước.
Các nhà nghiên cứu cho biết sóng hấp dẫn phát ra từ sự va chạm của các hố đen được Einstein tiên đoán. Các hố đen này có trọng lượng gấp nhiều lần so với mặt trời và ở cách trái đất đến 1,3 tỉ năm ánh sáng.
Nhà khoa học Rainer Weiss, giáo sư danh dự tại Viện Công nghệ Massachusetts, sẽ nhận phân nửa giá trị giải thưởng và phần còn lại chia đều cho hai nhà khoa học Barry Barish và Kip Thorne (đều thuộc Viện công nghệ California).

tin liên quan

Nobel Y sinh 2017 về tay người Mỹ

Giải Nobel Y sinh năm nay đã về tay ba nhà nghiên cứu Jeffrey C Hall, Michael Rosbash và Michael W Young vì đã có công phát hiện những cơ chế phân tử kiểm soát nhịp sinh học của cơ thể.

Trước đó hôm 2.10, Ủy ban Nobel đã công bố giải Nobel Y học năm nay thuộc về 3 nhà khoa học người Mỹ gồm Jeffrey C.Hall, Michael Rosbash và Michael W.Young với phát hiện cơ chế phân tử kiểm soát nhịp sinh học cơ thể.
Năm ngoái, giải Nobel Vật lý được trao cho công trình nghiên cứu của 3 nhà khoa học Anh David Thouless, Duncan Haldane và Michael Kosterlitz về những trạng thái kỳ lạ của vật chất.
Ảnh minh họa các nhà khoa học đoạt giải Nobel Vật lý NOBELPRIZE.ORG

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.