Phật tử người Việt làm kính che mặt tặng y bác sĩ

17/05/2020 09:29 GMT+7

Nhiều chùa ở bang New York và California, Mỹ đã vận động tăng ni, phật tử tham gia dự án tự chế tạo kính che mặt cho các nhân viên y tế.

Tại TP.Riverside thuộc Nam California, các tăng ni ở chùa Phật Tuệ đã biến trung tâm thiếu nhi của chùa, nơi dạy tiếng Việt cho con em các gia đình phật tử vào chủ nhật hằng tuần, thành xưởng dã chiến sản xuất kính che mặt y tế. Báo The Press-Enterprise dẫn lời thượng tọa Thích Quảng Trí cho hay: “Tôi đã xem nhiều clip ghi lại hình ảnh các y tá khóc ròng vì không đủ thiết bị bảo hộ cá nhân, vì thế chúng tôi cảm thấy cần phải làm điều gì đó để giúp họ”.
Với phương châm “giúp người bằng mọi cách có thể”, các thầy trong chùa đảm nhận khâu điều khiển máy cắt xốp để làm miếng đệm cho kính che mặt, trong khi các ni sư tỉ mỉ dán từng phần lại với nhau. Mỗi ngày, các tăng ni có thể làm được khoảng 600 kính che mặt. Trên bao bì của mỗi lô hàng là dòng chữ: “Hãy gọi cho chúng tôi nếu bạn cần thêm thiết bị bảo hộ”, kèm theo số điện thoại liên lạc. Một số phật tử thường xuyên lui tới chùa đã tình nguyện đảm nhiệm vai trò phân phát thành phẩm đến tay y bác sĩ.
Ở Bờ Đông, một nỗ lực khác của cộng đồng nhằm góp phần bảo vệ lực lượng tuyến đầu chống dịch Covid-19 cũng diễn ra sôi nổi trong giới phật tử sinh hoạt tại chùa Thanh Tịnh, TP.Rochester (bang New York). Sau khi quyên góp được khoảng 12.600 USD, một nhóm phật tử khởi động dự án sản xuất kính che mặt vào đầu tháng 4, dựa trên thiết kế của một thành viên người Việt trong nhóm. Trong vòng một tháng, họ đã gửi tặng 5.500 kính che mặt với đủ kích cỡ cho các bệnh viện trên địa bàn thành phố.
Bác sĩ Gerald Gacioch, Trưởng khoa Tim mạch Bệnh viện đa khoa Rochester, đã nhận được 1.840 kính che mặt từ các phật tử người Việt ở chùa Thanh Tịnh. Trước khi sản xuất hàng loạt, nguyên mẫu kính che mặt được thành viên người Việt thiết kế đã được gửi cho bệnh viện để y bác sĩ dùng thử xem có phù hợp hay không. “Loại kính này tạo nên sự thoải mái và giúp người đeo cảm thấy dễ thở hơn loại mà bệnh viện thường dùng”, bác sĩ Gacioch nhận xét và nói thêm rằng các đồng nghiệp của ông hoàn toàn có thể dùng ống nghe khi đeo kính che mặt trên.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.