Phe đối lập Hồng Kông biểu tình tại nhà ga nối liền với đại lục

07/07/2019 21:21 GMT+7

Ngày 7.7, hơn 230.000 người biểu tình phản đối dự luật dẫn độ tuần hành ôn hòa từ khu Tiêm Sa Chủy, địa điểm mua sắm và du lịch nổi tiếng, đến nhà ga tàu cao tốc Tây Cửu Long nối liền Hồng Kông với đại lục.

Những người tổ chức biểu tình tuyên bố cuộc tuần hành sẽ "giúp du khách từ đại lục hiểu rõ hơn, nắm thêm thông tin về tình hình Hồng Kông và vì sao họ kịch liệt phản đối dự luật dẫn độ", theo Reuters.
Hơn 1.000 cảnh sát được điều động để đảm bảo an ninh và một số tuyến đường bị chặn tạm thời. Cảnh sát đứng gác tại mỗi cửa ra và phong tỏa một số khu vực ở nhà ga Tây Cửu Long để đảm bảo an ninh. Một số dịch vụ, cửa tiệm phục vụ hành khách quanh nhà ga tạm ngừng hoạt động. Tuy nhiên, đoàn người biểu tình không tiến vào trong.
Các website bán vé trực tuyến đều thông báo "hết vé" đối với những chuyến tàu cao tốc từ đại lục sang Hồng Kông từ 14 giờ 30 - 18 giờ 30 ngày 7.7, trùng với thời gian diễn ra tuần hành. Theo Hiệp hội Du lịch Hồng Kông, một số công ty lữ hành không đưa du khách đến khu Tiêm Sa Chủy trong ngày 7.7.

Người biểu tình tuần hành đến nhà ga tàu cao tốc Tây Cửu Long

Reuters

Cuộc tuần hành diễn ra trong không khí ôn hòa, trái ngược với tình hình bạo động khi hàng trăm người xông vào đập phá tòa nhà Hội đồng Lập pháp Hồng Kông hôm 1.7.
Trước sức ép từ phe đối lập, chính quyền Hồng Kông hiện đã quyết định ngưng vô thời hạn việc thảo luận dự luật cho phép đưa nghi phạm bị truy nã đến những nơi mà đặc khu này chưa có thỏa thuận dẫn độ như đại lục, Macau hay Đài Loan.
Tuy nhiên, người biểu tình tiếp tục xuống đường trong những tuần qua, chỉ trích dự luật làm giảm sự độc lập của hệ thống tư pháp Hồng Kông, khiến nghi phạm đối diện cáo buộc không rõ ràng hoặc bị xét xử không công bằng ở đại lục. 
Mặt khác, Đặc khu trưởng Lâm Trịnh Nguyệt Nga cương quyết không từ chức theo yêu sách của phe phản đối và nhà chức trách đang điều tra xử lý những người quá khích có hành vi bạo lực trong đợt biểu tình.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.