Phe ly khai miền đông Ukraine cấm các tổ chức cứu trợ quốc tế

24/10/2015 11:18 GMT+7

(TNO) Phe ly khai kiểm soát vùng Donetsk, miền đông Ukraine ngày 23.10 cho biết đã cấm cửa tổ chức Bác sĩ Không biên giới (MSF) và các cơ quan Liên Hiệp Quốc (LHQ).

(TNO) Phe ly khai kiểm soát vùng Donetsk, miền đông Ukraine ngày 23.10 cho biết đã cấm cửa tổ chức Bác sĩ Không biên giới (MSF) và các cơ quan Liên Hiệp Quốc (LHQ).

Các tay súng phe ly khai cùng xe tăng ở vùng Donetsk. Phe ly khai tự xưng vùng này là Cộng hòa Nhân dân Donetsk - Ảnh: AFPCác tay súng phe ly khai cùng xe tăng ở vùng Donetsk. Phe ly khai tự xưng vùng này là Cộng hòa Nhân dân Donetsk - Ảnh: AFP
MSF từng chữa trị cho các bệnh nhân ở Donetsk, nhất là những bệnh nhân bị tiểu đường và suy thận, cũng như tiến hành chương trình chống bệnh lao trong các nhà tù ở Donetsk, theo AFP.
Vào cuối tháng 9.2015, MSF và 9 nhóm cứu trợ thuộc LHQ đã bị đuổi khỏi vùng Lugansk, sát với Donetsk.
Ngày 23.10, một đại diện phe ly khai kiểm soát Donetsk cho AFP biết họ đưa ra quyết định tương tự ở Lugansk. “Tôi có thể xác nhận quyết định cắt giấy phép hoạt động của MSF”, người đại diện phe ly khai cho biết.
Các cơ quan của LHQ như Chương trình Lương thực Thế giới (WFP) cũng sẽ bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm mà phe ly khai ở Donetsk áp đặt.
Giám đốc MSF, Bart Janssens cảnh báo lệnh cấm của phe ly khai sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe cộng đồng và đề nghị phe ly khai ở Donetsk tái cân nhắc lệnh cấm này.
LHQ ước tính xung đột miền đông Ukraine giữa phe ly khai được cho là thân Nga và quân đội Ukraine kéo dài 18 tháng qua đã khiến ít nhất 8.000 người chết và 18.000 người bị thương, đa số là thường dân.
Phe ly khai được cho là cấm các tổ chức cứu trợ quốc tế vì lo ngại điệp viên phương Tây trà trộn vào những tổ chức này, theo AFP.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.